Bộ 3 ngôi chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng có gì đặc biệt mà ai cũng muốn ghé thăm?

Điểm đến   11:08, 04-05-2019, 2504 lượt xem
Đà Nẵng không chỉ có 1 mà là 3 ngôi chùa cùng mang tên Linh Ứng – tọa lạc ở 3 ngọn núi khác nhau – tạo thành thế chân kiềng, chở che cho thành phố biển này, mang ý nghĩa về sự “Cổ kính – Huyền ảo – Linh thiêng”.

 chùa linh ứng

3 ngôi chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng

Điều đặc biệt của 3 ngôi chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng không chỉ vì tên gọi giống nhau, trước đây đều do Hòa thượng Thích Thiện Nguyện chủ trì mà còn bởi cùng thế tọa lạc lưng tựa vào núi – mặt hướng ra biển. Hãy cùng Travelmart.vn tìm hiểu lịch sử từng ngôi chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng – để xem có gì đặc biệt và thú vị nhé!

#Chùa Linh Ứng (núi Ngũ Hành Sơn)

chùa linh ứng

Ngôi chùa Linh Ứng đầu tiên ở Đà Nẵng tọa lạc trên hòn Thủy Sơn thuộc quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn – Di tích quốc gia đặc biệt, điểm đến không thể bỏ qua khi du khách ghé thăm thành phố biển này.

Tương truyền, ngày xưa có vị Tiền Hiền ở làng Khái Đông đã đến ẩn tu ở động Tàng Chơn và lập ra một thảo am có tên là “Dưỡng Chơn Am”. Sau đó thì sửa thành một ngôi chùa bằng tranh tre gọi là Dưỡng Chơn Đường – tiền thân của chùa Linh Ứng ngày nay.

Thời vua Gia Long, trong một lần ngự viếng cảnh ở Ngũ Hành Sơn – vua đã đến thăm ngôi chùa này và cho xây lại lớn hơn – đặt tên là “Ngự Chế Ứng Chơn Tự”. Năm 1825, khi vi hành đến đây, vua Minh Mạng ban bố lệnh xây lại chùa bằng gạch ngói cho khang trang hơn, sắc phong Quốc Tự cho chùa và đổi tên thành “Ứng Chơn Tự”.

Đến đời vua Thành Thái, khi đích thân ngự giá đến Ngũ hành Sơn tổ chức lễ trai đàn cầu Quốc thái Dân an, xét thấy chữ “Chơn” phạm húy với tên một vị vua triều Nguyễn nên đã đổi tên chùa thành Linh Ứng Tự - tên gọi này được giữ nguyên cho đến ngày nay. Người dân địa phương cũng hay gọi chùa này là chùa Non nước .

chùa linh ứng

Chùa Linh Ứng này có chính điện xây theo kiểu chữ “Nhất” – gian giữa thờ Đức Phật thích ca, gian hai bên thờ Bồ Tát Quan Âm và Bồ Tát Địa Tạng. Bên phải là khu nhà tổ, giảng đường, nhà khách, nhà thiền và nhà trù.

#Chùa Linh Ứng (Bà Nà)

Ngôi chùa thứ 2 mang tên Linh Ứng được xây dựng trên đỉnh Bà Nà – điểm tham quan được rất nhiều khách du lịch yêu thích khi chọn Đà Nẵng làm điểm dừng chân.

chùa linh ứng

Chùa Linh Ứng trên Bà Nà – núi Chúa

chùa linh ứng

Chùa được khởi công xây dựng vào năm 1999 và đến năm 2004 thì hoàn thành – nằm trên độ cao 1.400m so với mực nước biển.

chùa linh ứng

Chính điện của chùa có kiến trúc và lối bài trí khá giống với chùa Linh Ứng ở Ngũ Hành Sơn

chùa linh ứng

Đến đây, du khách còn được chiêm ngưỡng bức tượng Phật Thích Ca cao 27m, thiền định trên tòa sen, bên dưới là 8 bức phù điêu tái hiện cuộc đời của Đức Phật.

chùa linh ứng

Chính vì nằm trên vùng núi cao nên từ đây có thể bao quát một khoảng không gian bao la, đồi núi trùng điệp. Vào những ngày trời quang, từ sân chùa, du khách có thể phóng tầm nhìn thấy biển Đông và trung tâm thành phố Đà Nẵng cách đó gần 30 cây số.

#Chùa Linh Ứng (Sơn Trà)

chùa linh ứng

Ngôi chùa mang tên Linh Ứng thứ 3 – tọa lạc trên Bán đảo Sơn Trà, điểm tựa tâm linh của toàn thành phố.

Tương truyền, thời vua Minh Mạng, dân chài ven biển vùng này phát hiện có một pho tượng Phật bằng gỗ không biết từ đâu trôi dạt về. Cho đó là điềm lành, người dân lập am thờ tự - từ đó, sóng yên biển lặng, dân chài yên tâm làm ăn. Bãi cát nơi tượng Phật dạt vào ngày đó có tên là Bãi Bụt (cõi Phật chốn trần gian), cũng chính là nơi dựng nên chùa Linh Ứng ngày nay.

Chùa Linh Ứng Sơn Trà bắt đầu xây dựng từ tháng 7/2004 và đến tháng 7/2010 thì hoàn thành trên phần diện tích 20ha, ở độ cao 693m so với mực nước biển. Đây là ngôi chùa có quy mô lớn nhất Đà Nẵng hiện nay với lối kiến trúc nghệ thuật độc đáo.

chùa linh ứng

Điều đặc biệt tại Linh Ứng Tự Sơn Trà là còn có bức tượng Phật Quan Thế Âm lộ thiên, lập kỷ lục Việt Nam với chiều cao 67m. Tượng Phật đứng tựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển, một tay ấn tam muội, tay cầm bình nước cam lộ - rưới bình an, cầu mong cho những vụ mùa sóng yên biển lặng và quốc thái dân an.

-------------------

Trên đây, Travelmart.vn đã cùng bạn dạo quanh một vòng, tìm hiểu 3 ngôi chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng – nếu có dịp ghé thăm thành phố này và yêu thích chốn tâm linh, bạn đừng bỏ qua 3 ngôi chùa linh thiêng này nhé!

Ms. Travel

Bình luận