Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Campuchia cho bạn

Điểm đến   00:02, 29-09-2017, 1658 lượt xem
Campuchia là “người anh em” thân thiết của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi ghé thăm Campuchia. Hôm nay, Travelmart.vn xin chia sẻ kinh nghiệm du lịch Campuchia để bạn tham khảo.

Thông tin chung

Campuchia là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất hành tinh được du khách bầu chọn trên trang Tripadvisor.com. Nơi đây nổi tiếng với chùa tháp và các công trình kiến trúc trong quần thể di tích Angkor với đền kỳ quan Angkor Wat, hoàng cung Angkor Thom, tượng Bayon bốn mặt khổng lồ,…Campuchia ngày càng thu hút du khách quốc tế, trong đó có du khách Việt Nam đến tham quan và trải nghiệm.

Du lịch Campuchia cần mang theo những gì?

Visa du lịch Campuchia

Bạn sẽ không cần làm visa nếu có hộ chiếu Việt Nam. Khi đó, bạn sẽ được lưu trú trong vòng 30 ngày với điều kiện hộ chiếu còn giá trị ít nhất là 6 tháng tính từ ngày hởi hành. Chỉ cần tới cửa khẩu đóng dấu, bạn sẽ được nhập cảnh Campuchia mà không cần bất kì một thủ tục nào.

Đi Campuchia mấy ngày là đủ?

Việc ở lại Campuchia bao nhiêu ngày là sự lựa chọn của bạn với điều kiện đảm bảo lưu trú hợp pháp. Tuy nhiên, như kinh nghiệm của Travelmart.vn, bạn chỉ cần 4 ngày 3 đêm cho chuyến du lịch Campuchia là đủ. Với thời gian này, bạn vừa có thể kết hợp tham quan Phnom Penh với Siem Riep hoặc Phnom Penh với Sihanouk Ville, cao nguyên Bokor. Trường hợp bạn không có nhiều thời gian, vẫn có thể đi 3 ngày 2 đêm, khi đó bạn có thể khám phá Siem Riep tham quan Angkor hoặc chọn Sihanouk Ville tham qua đảo Koh Rong.

Tiền tệ tại Campuchia

Người Campuchia xài tiền Riel (đọc là Ria), 1 Riel = 4 đồng Việt Nam, bạn lấy tiền Riel nhân 4 sẽ ra tiền Việt; hoặc có thể xài tiền dollar Mỹ với 4000 Riel = 1 USD. Bạn có thể đổi tiền Riel tại cửa khẩu, đổi dollar tiệm vàng gần đường 114 cạnh chợ Orussey tại Phnom Penh

Hành lý mang theo khi du lịch Campuchia

Quần áo, passport, bản đồ, thông tin về các địa điểm. Điện thoại. Thuốc men, giày dép để đi lại (lưu ý các bạn nên mang dép đế bằng và nhẹ vì đi Angkor phải leo trèo khá nhiều).

Thông tin hải quan

 

Mang ít hơn 3000 USD khỏi khai báo, hàng hóa mua về dưới 300 USD được miễn thuế. Trường hợp nghi ngờ sẽ bị đưa qua máy soi để kiểm tra.  

Thời điểm thích hợp du lịch Campuchia

Khí hậu tại Campuchia khá giống tại Việt Nam nhưng nóng bức hơn. Vì thế, thời điểm thích hợp du lịch Campuchia là từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau; lúc này thời tiết dễ chịu, không quá nóng và ít mưa. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến đây vào tháng 4 để tham gia ngày Tết của dân Khmer với rất nhiều lễ hội đặc sắc; hoặc giữa tháng 11 với lễ hội rước nước, đua thuyền vô cùng hoành tráng và hấp dẫn.

Phương tiện di chuyển đến Campuchia

Từ Việt Nam có thể đến Campuchia bằng máy bay hoặc xe khách (đường bộ). Cụ thể:

Du lịch Campuchia bằng máy bay

Hãng hàng không nội địa Vietnam Airlines phối hợp với Cambodia Angkor Air sẽ đưa bạn đi từ Việt Nam sang Campuchia với vé khứ hồi như sau:

·   Đường bay Hà Nội – Phnom Penh: từ 7.000.000đ đến 12.000.000đ

·   Đường bay Hà Nội – Siem Reap: từ 9.000.000đ đến 12.000.000đ

·   Đường bay TP. HCM – Phnom Penh: từ 5.500.000đ đến 9.500.000đ/vé

·   Đường bay TP. HCM – Siem Reap: từ 8.000.000đ đến 10.000.000đ/vé

Du lịch Campuchia bằng đường bộ

·   Tuyến TP.HCM – Phnom Penh một chiều từ 200.000đ đến 300.000đ, khứ hồi từ 400.000đ đến 600.000đ, thời gian khoảng 6 tiếng ban ngày hoặc 10 tiếng vào ban đêm

·   Tuyến TP.HCM – Siem Reap một chiều từ 400.000đ đến 500.000đ, khứ hồi từ 800.000đ đến 900.000đ, thời gian đi khoảng 11 tiếng vào ban ngày hoặc 15 tiếng vào ban đêm.

·   Các hãng nổi tiếng khứ hồi từ Sài Gòn đi các thành phố Phnom Penh và Siem Reap như: Mai Linh, Sapaco, Kumho, TheSinhTourist, Mekong Express.

Phương tiện đi lại tại Campuchia

Tại Campuchia, du khách thường sử dụng xe khách hoặc xe bus vừa phổ biến, giá lại phải chăng. Nếu đi lại trong thành phố, bạn có thể đi bộ, thuê xe đạp, xe máy, xe đạp điện, hoặc đi xe ôm, taxi, xe tuk tuk (xe lôi),…Ngoài ra, hầu hết nhà nghỉ, khách sạn ở Campuchia đều có dịch vụ miễn phí đón khách, kiểm tra kĩ trước khi đặt phòng để thuận tiện cho việc di chuyển.

Địa điểm tham quan tại Campuchia

Các địa điểm tham quan du lịch, vui chơi giải trí tại Campuchia được rải đều trên phạm vi cả nước, tập trung nhiều nhất tại khu vực miền Bắc, khu trung tâm, khu vực miền Nam và ngoài khơi bờ biển phía Nam. Cụ thể:

Khu vực miền Bắc 

Thị trấn Banlung - thủ phủ của tỉnh Ratanakiri, phía Đông Campuchia và một số điểm du lịch nổi tiếng như: hồ núi lửa Yeak Laom, Chùa Wat Rahtanharahn, thác Chaong và công viên quốc gia Virachey National Park.

Đặc biệt tại thung lũng Banlung có những nhà máy cao su, các mỏ khai thác đá quý cho bạn tham quan.

Khu vực trung tâm

Thủ đô Phnom Penh là địa điểm du lịch quan trọng nhất ở Vương quốc Campuchia với nhiều danh thắng và di tích lịch sử nổi tiếng như: Chùa Wat Phnom; Cung điện Hoàng gia Campuchiachùa Bạcđền thờ Phật Lục Bảo; Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng (nhà tù S-21); Bảo tàng quốc gia Campuchia; Cánh đồng chết Choeung Ek; Chùa Wat Botum; Đền tưởng niệm Độc Lập và Giải Phóng; Sân vận động Olympic;…

Ngoài ra còn có khu bờ sông Sisowath Quay, với nhiều quán cafe, quán bar hay shop, chợ Nga Russian Market và nhiều xưởng sản xuất quần áo của các hãng thời trang lớn như Levis, CK, Ralph Lauren…với giá cả rất hấp dẫn.

Siem Reap cũng là một địa điểm hấp dẫn gần Biển Hồ Tonle với khu di tích, phế tích Angkor với Bảo tàng Quốc gia Angkor; Chùa Wat Bo; Chùa Wat Preah Prom Rath; Trang trại tơ lụa Angkor;...

Quần thể di tích Angkor với 2 khu đền chính là Angkor WatAngkor Thom cách Siem Reap 6km về phía Bắc. Đây được xem là quần thể di tích đặc biệt và cũng là địa điểm du lịch quan trọng ở Campuchia gồm: Angkor Wat và Angkor Thom, Little Circuit (Vòng Nhỏ), Big Circuit (Vòng Lớn), nhóm Roluos, các đền ngoại vi, Tonle Sap và Battambang.

Khu vực miền Nam và ngoài khơi bờ biển phía Nam

Thành phố Kampot nằm ở miền Nam Campuchia, cạnh bờ sông Kampong Bay với khung cảnh thanh bình của cánh đồng quê ven sông, đặc biệt có núi Bokor, những ngôi nhà hoang kiến trúc Pháp, hang động Phnom Chhnorkcây cầu bắc qua sông Kampong bay, ga xe lửa Kampot…

Sihanoukvilijch là khu du lịch nổi tiếng nhất Campuchia với những bãi biển tuyệt đẹp, trong đó bãi Otres là sạch và đẹp nhất, ngoài ra còn có đảo trúc Koh Russei (đảo trúc) và Koh Rong – đảo thiên đường.

Ngoài ra còn có các hòn đảo gần Vịnh Thái Lan tuyệt đẹp như Koh Kong, Koh Rong Samloem, Koh Ta Kiev, Koh Totang…

Những địa điểm chụp ảnh đẹp ở Campuchia

Có thể kể đến như: Cung điện Hoàng gia Campuchia; Quần thể di tích đền đài của Angkor; Koh Rong; Kep; Hồ Tonle Sap;…

Ăn uống tại Campuchia

Ẩm thực Campuachia đa dạng nhưng khá kén khách. Đa số các món ăn tại đây đều từ đồ bún nước, các món cơm với nước sốt, cà ri.

Một số món ăn đặc trưng tại Campuchia có thể kể đến như:

Cà ri Khmer đỏ làm món ăn nổi tiếng nhất tại Campuchia. Món ăn có vị cốt dừa nhưng không cho bột ớt, được làm từ các loại thịt, cá, gà và cà tím, đậu, khoai tây, cỏ chanh, kroeung ăn kèm với bánh mì.

Bai sach chrouk – cơm thịt heo là một món ăn được làm từ thịt heo thái mỏng nướng với than hồng ăn kèm với cơm tấm, dưa chuột, củ cải và gừng cùng nước dùng, hành tươi, hành khô phi thơm.

Nom banh chok – mỳ Khmer được làm từ mỳ gạo, cà ri xanh, cá, cỏ chanh, nghệ, chanh, lá bạc hà tươi, đậu đũa, bột chuối, dưa chuột và một số loại rau xanh khác

Kdam chaa – cua rán là đặc sản của thị trấn Kep, Campuchia.

Món kiến đỏ với thịt bò, húng quế ăn kèm với cơm

Ang dtray meuk – mực nướng có nhiều ở vùng biển của Campuchia như Sihanoukville và Kep

Cha houy teuk – chè thạch rau câu.

Chỗ ở tại Campuchia

 

Nhà nghỉ, khách sạn tại Campuchia cũng khống quá mắc, tập trung chủ yếu ở Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukvill với các thương hiệu nổi tiếng đạt chuẩn quốc tế như Raffles, InterContinental và Sofitel.

Ngoài ra còn có Ký túc xá, Guest House, Hotel trung bình, bungalows gỗ,…cho bạn cảm giác trải nghiệm thú vị

Lưu ý: Campuchia chưa có tiêu chí chính thức để phân loại khách sạn, vì vậy bạn không nên quá tin vào xếp hạng sao; kể cả so sánh giá cả để khẳng định chất lượng cũng vậy. Nếu được hãy xin xem phòng trước khi nhận hay đặt cọc để chắc chắn hài lòng về chúng.

Mua sắm tại Campuchia

Khu chợ cũ là nơi bày bán quà lưu niệm và các mặt hàng thủ công lạ mắt. Tại đây bạn có thể mua khăn Khmar (có thể choàng cổ, trùm đầu, làm khăn tắm, làm vọng hoặc địu em bé); các loại vòng đeo tay làm từ cật tre và cành thốt nốt; sản vật Biển Hồ có T"rây Ch"ơ (cá khô sấy khói, dùng làm gỏi), khô cá lóc, cá tra, rắn nước và các loại trứng cá muối; hàng điện máy;…

Khu Angkor có đầy đủ hàng quán bán thức ăn. Nhớ trả giá nếu không muốn bị “chém"; vì giá mặc dù đã được ghi sẵn trên thực đơn nhưng giá đó đã được “nói thách” lên khoảng 1/3 lần giá thực.

Buổi tối đến Siem Reap đi dạo, ăn tối, uống cà phê.

Một số lưu ý khi du lịch Campuchia

·     Tuyệt đối không xoa đầu trẻ em vì theo người Campuchia đầu trẻ em là nơi rất linh thiêng chỉ có thánh thần và cha mẹ chúng mới được chạm vào.

·     Không đưa đồ, đưa tiền hay bất cứ thứ gì bằng tay trái vì theo phong tục của họ tay trái là tay “không được sạch sẽ”.

·     Khi vào chùa không được đội mũ, phải bỏ giày dép bên ngoài và không được đứng gần cũng như chạm vào nhà sư.

·     Khi mua sắm, không nên mua quá 5 triệu tiền Việt Nam, vì như vậy bạn sẽ phải khai báo và chịu thuế hiện hành.

·     Tỏ thái độ vui vẻ, gần gũi khi giao tiếp sẽ giúp ích rất nhiều cho chuyến đi của bạn.

Theo Travelmart.vn

Ảnh nguồn Internet

Bình luận