Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hạ Long cho bạn

Điểm đến   17:11, 20-12-2017, 1612 lượt xem
Bạn yêu thích vẻ đẹp vịnh Hạ Long qua báo đài, tranh ảnh? Bạn mong muốn được một lần tận mắt trải nghiệm những “đặc sản” nơi đây? Bài viết này, Travelmart.vn sẽ chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hạ Long cho bạn.

Vài nét về du lịch Hạ Long

Vịnh Hạ Long là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam, nằm ở phần bờ tây vịnh Bắc Bộ thuộc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, yên bình; khí hậu trong lành, mát mẽ; con người thân thiện, mến khách; dịch vụ đa dạng, giá cạnh tranh,…là những yếu tố được lòng du khách mỗi dịp đến tham quan và trải nghiệm tại vịnh Hạ Long.

Nên du lịch đến Hạ Long vào thời điểm nào?

Đặc thù vị trí địa lý khiến thời tiết tại Hạ Long phân mùa rõ rệt: mùa đông (từ tháng 11 năm này đến tháng 3 năm sau) thời tiết rất lạnh và mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm) thời tiết rất nóng. Chính điều này ảnh hưởng đến sản phẩm du lịch đặc thù của Hạ Long nói chung và vịnh Hạ Long nói riêng.

Du khách có thể du lịch Hạ Long vào bất cứ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, nếu là khách Việt Nam thì nên đến du lịch Hạ Long vào mùa hè, tập trung vào các giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 và tháng 8 đến tháng 10, không nên đi vào tháng 6 đến tháng 7 vì bất lợi về mùa cao điểm và yếu tố thời tiết. Ngược lại, nếu là khách du lịch quốc tế thì nên đến vào mùa đông.

Chuẩn bị hành lý du lịch Hạ Long

Đi vào mùa hè: chuẩn bị kem chống nắng, quần áo, thuốc men, các vật dụng cá nhân (sữa tắm, dầu gội đầu, bàn chải và kem đánh răng,…), kính râm, mũ rộng vành, khăn tắm, dép đi biển, đồ bơi, phao bơi (nếu có trẻ đi cùng), máy ảnh hoặc điện thoại chụp ảnh chất lượng, …sẽ là những vật dụng thiết yếu không thể thiếu khi du lịch Hạ Long trong tiết trời nắng, nóng và khung cảnh lung linh tuyệt vời.

Đi vào mùa đông: ngoài những vật dụng cá nhân, thuốc men, máy ảnh, thì nhất định phải có đồ ấm, áo mưa hoặc ô dù (khi cần) để đảm bảo cơ thể không bị nhiễm lạnh, không bị ướt hay khó chịu bởi thời tiết lạnh buốt.

Phương tiện di chuyển đến Hạ Long

Có nhiều phương tiện đến Hạ Long để bạn lựa chọn như máy bay, tàu lửa, xe khách, xe máy,.... Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính để bạn lựa chọn cho mình loại phương tiện phù hợp nhất. Bạn có thể tham khảo cách di chuyển của Travelmart.vn như sau:

Từ TP HCM, bạn có thể đi máy bay ra TP Hải Phòng (sân bay Cát Bi) hoặc đi tàu lửa ra Hà Nội rồi đi xe khách đến TP Hạ Long hoặc đi xe khách suốt tuyến TP HCM – Hải Phòng rồi đi tiếp sang Hạ Long.

Nếu từ Hà Nội, bạn có thể đi xe khách/ ô tô (mất khoảng 3 – 4 giờ chạy xe) để đến Hạ Long. Bạn có thể đón xe buýt của Hoàng Long Express tại trạm Kim Mã trên đường Nguyễn Thái Học (cứ 15 phút sẽ có một chuyến xe) theo số điện thoại 0243 845 2846. Hay đến bến xe Long Biên, Mỹ Đình, Gia Lâm để bắt xe đi Hạ Long. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi chuyến tàu lửa Hà Nội – Hạ Long xuất phát tại ga Yên Viên lúc 4h55 hàng ngày.

Một số giá vé bạn nên biết: giá xe khách từ Hà Nội đi Hạ Long khoảng 60.000đ/ lượt; giá xe ôm từ bến xe về khu du lịch Bãi cháy khoảng 15.000đ/ người; nếu sang Hòn Gai, bạn có thể mất 40.000đ/ người; giá xe buýt từ bến xe đến Bãi Cháy hoặc Hòn Gai chỉ 5.000đ/ người; ngoài ra, bạn cũng có thể đi taxi nếu đoàn từ 3 người trở lên.

Phương tiện đi lại tại Hạ Long

Bạn có thể sử dụng taxi với các hãng như taxi 886 – Móng Cái (2033 886 886); Hạ Long (2033 62 62 62); Hòn Gai (2033 84 84 84); Mai Linh (2033 628 628);…hoặc thuê xe máy để tự do khám phá TP.

Để tham quan vịnh, bạn có thể thuê tàu tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy (2033 846 592); bến tàu du lịch Hạ Long (2033 847 481); công ty Dương Hải (2033 845 042); trung tâm dịch vụ vịnh Hạ Long (2033 844 631); công ty Hải Âu (2033 824 779);…

Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm du thuyền ngủ đêm trên vịnh (sẽ trình bày kỹ hơn vào phần sau); đặt tàu thăm quan vịnh Hạ Long theo ngày với giá thuê tàu phụ thuộc vào thời gian thuê và loại tàu. Nếu bạn đi theo nhóm 10 – 15 người, nên thuê riêng một chiếc tàu gỗ nhỏ có giá từ 1 triệu – 1,5 triệu; nếu đi lẻ, nên nhờ nhân viên khách sạn đặt tàu giúp. Giá vé tham quan khoảng 100 – 150.000đ/ người. Nếu giá tính theo tiếng, thì bạn phải trả cho thuyền 700.000đ/ chuyến từ 4 - 6 tiếng; ngoài ra còn có chuyến tham quan 3 – 4 tiếng. Lưu ý: nếu muốn thoải mái trong việc đi lại, tham quan và nghỉ ngơi, nên đi vào sáng sớm hoặc giữa trưa để trải nghiệm tốt hơn.

Đặc biệt, nếu có điều kiện, bạn có thể lựa chọn thủy phi cơ để tham quan vịnh Hạ Long từ độ cao 150 – 3000m so với mực nước biển. Máy bay có 2 chỗ ngồi cho phi công, 12 chỗ ngồi cho hành khách, có cửa sổ để bạn thỏa sức ngắm cảnh đẹp.

Ở đâu khi du lịch Hạ Long?

Để thuận tiện cho việc đi lại và ăn uống, bạn nên ở tại khu du lịch Bãi Cháy. Có rất nhiều khách sạn 3 – 4 sao tại đây có giá hợp lý và chất lượng. Giá phòng 1 khách sạn 3 sao khoảng từ 475.000đ/ ngày. Bạn nên đi vào đầu tuần hoặc giữa tuần để có phòng đẹp – giá tốt. Vì hàng tuần từ thứ 6 đến Chủ nhật, Hạ Long thường rất đông khách nên giá phòng thường sẽ tăng cao hoặc hết chỗ. Ngoài ra, nếu muốn tiết kiệm, bạn có thể ở nhà trọ với giá từ 150.000đ/ ngày.

Một số khách sạn bạn có thể tham khảo như: Hạ Long Plaza (8 đường Hạ Long); Hạ Long Dream (10 đường Hạ Long); Mithrin (đường Hùng Thắng); Hạ Long Pearl (Bãi Cháy); Hạ Long Bay (đường Hạ Long); Bạch Đằng (2 đường Hạ Long); Công đoàn Bãi Cháy (đường Hạ Long); Moon Light (đường Hùng Thắng);…

Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn có thể tham khảo thêm một số khách sạn sang trọng như: Wyndham Legen Hạ Long, Khu nghỉ dưỡng Vipearl Hạ Long Bay, khách sạn Starcity Hạ Long, khách sạn Royal Lotus Hạ Long,…

Du thuyền

Du thuyền là hình thức du lịch được ưa chuộng tại Hạ Long. Ngoài việc tham quan, ngắm cảnh, bạn còn có cơ hội trải nghiệm một đêm trên vịnh biển xinh đẹp cùng nhiều hoạt động thú vị như: ngắm hoàng hôn hay bình minh trên sân thượng du thuyền; tham gia chèo kayak; tắm biển trên vịnh; hát karaoke; câu mực đêm;…

Thông thường, các tour ngủ đêm trên vịnh kéo dài 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm tùy theo hành trình của mỗi du thuyền. Một số du thuyền 3 sao như du thuyền V’spirit, Majestic, Calypso, Halong Sails, Oriental Sails, Glory,…có giá từ 2,2 triệu cho hành trình 2 ngày 1 đêm. Các du thuyền 4 – 5 sao như du thuyền Âu Cơ, Bhaya, Emeraude, Paradise, Starlight,… lại có giá cao hơn nhưng sẽ chất lượng và đa dạng dịch vụ hơn.

Ăn gì khi du lịch Hạ Long?

Ẩm thực Hạ Long khá đa dạng, nhất là hải sản, với những món ăn hấp dẫn bạn nên thử qua như:

Con Cù Kỳ: hấp chấm với muối tiêu hay muối ớt là kiểu ăn phổ biến nhất. Cù Kỳ giống cua nhưng to gấp 3 lần, giá cũng cao hơn nhưng rất ngon.

Bề bề: giống tôm nhưng nhiều chân hơn

Sá sùng: món ăn đặc trưng của Hạ Long, giống giun đất, được sấy khô ăn như mồi nhậu với rượu hoặc dùng xào, nấu canh với vị ngọt và thơm.

Ngán: hấp, nướng hoặc ngâm rượu đều rất ngon và bổ.

Hà: dùng nấu canh riêu ăn ngon và mát

Chả mực: đặc sản Hạ Long, có thể mua tại chợ với đa dạng chủng loại và giá.

Ngoài ra còn có món xôi trắng chả mực, bánh cuốn chả mực, sam biển, bánh gật gù, nem chua, nem chạo Quảng Yên, cà sáy Tiên Yên,…

Bạn có thể thưởng thức hải sản trên tàu trong các tour tham quan vịnh có giá từ 120 – 200.000đ/ người; tại các điểm ăn nhậu ở khu vực Vườn Đào; tại chợ Cái Dăm; tại khu vực Bến Đoan; ăn trên bè hoặc tại các nhà hàng đặc sản (nhà hàng Mithrin – Hùng Thắng, Bãi Cháy; nhà hàng Panorama – 168 Hạ Long, Bãi Cháy; nhà hàng Sơn Ca – 98 Bến Tàu; nhà hàng Biển Xanh – 8 Lê Thánh Tông; nhà hàng Hải Ninh – khu 3, Vườn Đào; nhà hàng Thiên Lý – Lý Thường Kiệt, Cửa Ông; nhà hàng Thu Hường – đường Hạ Long; nhà hàng Nỗi Nhớ - đường Trần Hưng Đạo;…)

Địa điểm tham quan tại Hạ Long

Một số tuyến tham quan chính

Tuyến 1: Cảng tàu – Công viên Vạn Cảnh bao gồm: Động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hòn Chó Đá, làng chài Ba Hang, hòn Đỉnh Hương, hòn Trống Mái (Gà Chọi).

Tuyến 2: Cảng tàu – Công viên các hang động bao gồm: Bãi tắm Soi Sim, đảo Ti Tốp, hang Sửng Sốt, động Mê Cung, hang Bồ Nâu, hang Luồn, hang Trống, hang Trinh Nữ, hang Hồ Động Tiên.

Tuyến 3: Cảng tàu – Trung tâm bảo tồn văn hóa biển bao gồm: Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn, hang Tiên Ông, hồ Ba Hầm, đền Bà Men, Áng Dù, rừng Trúc.

Tuyến 4: Cảng tàu – Trung tâm giải trí biển bao gồm: Hang Cỏ, hang Thầy, Cống Đỏ, hang Cạp La, Làng chài Vông Viêng, khu sinh thái Tùng Áng – Cống Đỏ, công viên Hòn Xếp.

Tuyến 5: Cảng tàu – Bến Gia Luận (Cát Bà – Hải Phòng) bao gồm: Hòn Chó Đá, làng chài Ba Hang, hòn Đỉnh Hương, hòn Trống Mái (Gà Chọi)

Các điểm tham quan khu vực trung tâm Hạ Long

Động Thiên Cung: nằm ở phía Bắc đảo Đầu Gỗ, cách cảng tàu du lịch 4km về phía nam; là một trong những hang động đẹp nhất vịnh Hạ Long với nhiều khối nhũ, măng đá có hình dạng kì lạ.

Hang Đầu Gỗ: cách động Thiên Cung khoảng 300m, là hang động rộng, đẹp mang nét cổ kính rêu phong có hệ sinh thái động thực vật vô cùng phong phú. Tại đây, bạn có thể tận mắt chiêm ngưỡng sự phát triển đa dạng của hệ thực vật, nhất là rêu, dương xỉ,…chính điều này cũng tạo nên sự khác biệt riêng có so với các hang động khác trên vịnh Hạ Long.

Động Mê Cung: có cấu trúc phức tạp nhiều tầng cấp, nhiều ngăn ngách, nằm ở độ cao 25m trên đảo Lờm Bò, nhìn từ xa cửa động như một mái nhà ăn sâu vào sườn đảo.

Hang Sửng Sốt: nằm ở khu vực trung tâm của vịnh Hạ Long, trên đảo Bồ Hòn, bên trong là những nhũ đá thạch với đa dạng các hình dáng.

Bãi Cháy: khu nghỉ dưỡng Bãi Cháy nằm dọc theo bờ vịnh Hạ Long, thích hợp để nghỉ ngơi và tắm biển.

Đảo Tuần Châu: là hòn đảo đẹp nhất, cũng là hòn đảo duy nhất có dân cư sinh sống tại vịnh Hạ Long; đây cũng là nơi có bờ biển nhân tạo – Trà Cổ lớn nhất Việt Nam

Làng Chài Cửa Vạn: là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại vịnh Hạ Long; tại đây, du khách không chỉ hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên yên bình, êm ả, mà còn được tìm hiểu đời sống văn hóa của ngư dân, được học cách chèo thuyền, giăng lưới, thả câu,…vô cùng thú vị.

Ngoài ra còn có: Hang Trống, hang Trinh Nữ, đảo Soi Sim, đảo Ti Tốp, hang Luồn,…

Các điểm tham quan quanh Hạ Long

Ngoài những điểm tham quan tại khu vực Trung tâm, Hạ Long còn khá nhiều những điểm đến thú vị khác để bạn khám phá, như: đảo Quan Lạn, đảo Ngọc Vừng, đảo Mắt Rồng, núi Bài Thơ, bảo tàng Quảng Ninh, Dragon Park, cáp treo Nữ Hoàng, chùa Ba Vàng, khu di tích Yên Tử,…

Mua gì làm quà khi du lịch Hạ Long?

Đồ hải sản: các món như sá sùng khô, chả mực, mực khô,…rất thích hợp để mua về làm quà được bán nhiều ở chợ Cái Dăm, chợ Hạ Long 1, chợ Hạ Long 2.

Đồ lưu niệm: phổ biến nhất là đồ chế tác từ vỏ các sinh vật biển và từ than đá, có thể mua tại cửa hàng Hòn Gai, chợ đêm Hạ Long.

Những Trải nghiệm phải thử tại Hạ Long

Đi tàu du lịch ra thăm vịnh: tàu chạy theo giờ, có chuyến dài, ngắn khác nhau.

Chèo thuyền Kayak: thuê thuyền kayak tại bến tàu hoặc các đảo với giá từ 100 – 200.000đ/ giờ tùy loại 1,2,3 chỗ ngồi.

Ngủ đêm trên du thuyền

Ngắm vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ

Thử sức với bộ môn leo núi

Khám phá những hang động tuyệt đẹp

Thăm các làng chài trên vịnh

Đi cáp treo

Trải nghiệm Sun World Ha Long Park: quần thể vui chơi giải trí rông lớn bậc nhất tại Hạ Long với 5 khu chính: khu công viên Rồng, khu công viên Lốc Xoáy, khu vui chơi Ba Đèo, bãi biển Sun World và khu ẩm thực & mua sắm.

Trải nghiệm cáp treo Nữ Hoàng và Vòng quay Mặt trời Sun World: thuộc khu vui chơi Ba Đèo, có giá 300.000đ/ vé người lớn, 200.000đ/ vé trẻ từ 1m – 1,3m và miễn phí cho trẻ dưới 1m.

Khám phá đảo Tuần Châu: đi xe ôm (nếu đi 1 mình) hoặc đi taxi (nếu đi cả nhà) để tắm biển, xem chương trình biển diễn cá voi, nhạc nước,…với giá 80.000đ/ người

Đi xích lô với giá 100.000đ/ chuyến (nếu đi 1 – 2 người) hoặc xe ngựa với giá 200.000đ/ chuyến (nếu đi nhiều người) dạo quanh khu Bãi Cháy

Đến cầu Bãi Cháy vào buổi tối, đi thang máy lên cầu với giá 4.000đ/ người/ lượt, ngắm khung cảnh Hạ Long về đêm

Mua sắm tại chợ đêm: mua đồ lưu niệm về làm quà

Giải trí tại quán bar trên đường Bãi Cháy

Một số địa điểm chụp hình đẹp tại Hạ Long

Các làng chài trên vịnh

Chụp hình vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ

Những hang động tuyệt đẹp

Chụp hình trên du thuyền

Một số lưu ý khi du lịch Hạ Long

Không nên mang đồ ăn hay đồ uống lên thuyền, dù ngủ đêm, vì bạn sẽ phải chịu phí dịch vụ rất đắt.

Tuân thủ các quy định về an toàn trên du thuyền và tại các bãi biển, các điểm du lịch để đảm bảo một chuyến đi an toàn, vui vẻ và đầy chất lượng

Nên kiểm tra cân và chất lượng hàng trước khi mua, đồng thời nhớ trả giá nếu không muốn bị “hớ” nhé.

Không nên vứt rác bừa bãi tại các khu du lịch.

Theo Travelmart.vn

Ảnh nguồn Internet

Bình luận