Bỏ túi 7 kinh nghiệm trekking Tà Năng-Phan Dũng – cung đường phượt đẹp nhất Việt Nam

Điểm đến trong nước   16:52, 17-05-2019, 2236 lượt xem
Bạn mê Trekking và muốn khám phá bằng hết những địa điểm ấn tượng nhất Việt Nam? Bạn dự định phượt cung Tà Năng-Phan Dũng và muốn tìm kiếm thêm kinh nghiệm trek thực tế? Bài viết dưới đây của Travelmart.vn sẽ chia sẻ cùng bạn…

kinh nghiệm trekking tà năng - phan dũng

Tà Năng-Phan Dũng là cung đường phượt trekking đẹp nhất Việt Nam

Vượt núi, vượt thác, leo đèo, băng rừng sâu… là những trải nghiệm hấp dẫn nhất mà các phượt thủ luôn mong muốn thử sức khám phá trên những cung đường, loại hình trekking lại càng hứng thú với những thử thách cam go, chứa đựng một ít nguy hiểm để tăng độ trải nghiệm. Tuy nhiên, chính những chuyến đi có phần mạo hiểm này lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khá cao. Chắc bạn chưa quên vụ một phượt thủ tử nạn cũng tại cung đường Tà Năng-Phan Dũng này chứ? Do đó, nắm vững những kinh nghiệm Trekking, kinh nghiệm du lịch bụi được những người đi trước - đã chinh phục thành công là nguồn tài liệu vô cùng hữu ích, đảm bảo chuyến đi an toàn nhưng vẫn thỏa mãn mong muốn của bạn…

Nắm rõ thông tin về cung đường và địa điểm Trekking

Cung đường Trekking Tà Năng-Phan Dũng trải dài trên 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Trekking cung đường này, bạn sẽ xuất phát từ Tà Năng - Đức Trọng - Lâm Đồng, qua Ninh Thuận và dừng chân tại Phan Dũng - Tuy Phong - Bình Thuận.

Cung đường trekking này dài khoảng 55km bao gồm rừng, suối cùng các dạng địa hình có độ cao khác nhau, chủ yếu từ 500 đến 1000m nhưng có đến 90% là các lối mòn và đường nhiều ngã rẽ nên rất dễ bị lạc nếu chưa có nhiều kinh nghiệm và thiếu hiểu biết về địa điểm trekking. Điểm cộng là ở đây có rất nhiều bề mặt địa hình bằng phẳng nên bạn có thể dựng lều trại để sinh hoạt và qua đêm, vừa thoải mái, vui vẻ lại tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho lưu trú; hơn nữa, khung cảnh dọc đường đi vô cùng đẹp và hữu tình, mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị khó quên.

kinh nghiệm trekking tà năng - phan dũng

Để phượt Tà Năng-Phan Dũng, bạn phải qua 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận

Nên phượt Tà Năng-Phan Dũng vào thời điểm nào?

Tà Năng có 2 mùa là mùa cỏ xanh và mùa cỏ cháy, mỗi mùa đều có những vẻ đẹp và cảnh sắc riêng hút chân các phượt thủ khắp nơi đến thưởng ngoạn. Do đó, bạn có thể phượt Tà Năng-Phan Dũng gần như quanh năm. Đặc biệt, vào mùa mưa (thường từ tháng 6 đến tháng 12), Tà Năng hiện lên với thảm cỏ xanh mướt phủ kín trên những quả đồi, những cánh đồng lúa mơn mởn và cánh rừng xanh bạt ngàn tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ. Hay đến mùa cỏ cháy, những quả đồi trọc trải dài tít tắp bên cánh đồng cỏ vàng úa cùng những con suối cạn, rừng cây khô trụi lá cũng mang đến lữ khách nhiều cung bậc cảm xúc khó tả.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên lựa chọn mùa khô để đi nhé; vì mùa mưa đường dễ bị sình khó đi và dễ trượt ngã

kinh nghiệm trekking tà năng - phan dũng

Nên phượt Tà Năng-Phan Dũng vào mùa khô để đảm bảo an toàn

Di chuyển đến Tà Năng thế nào?

Có 2 cách di chuyển đến rừng Tà Năng, một là đi xe khách (xe sẽ dừng ở ngã 3 Tà Hine) rồi thuê xe ôm chở đến bìa rừng để leo núi bộ - hoặc đi bằng phương tiện cá nhân đến bìa rừng gửi xe. Cứ tham khảo theo sự chỉ dẫn của Google map và hỏi người dân dọc đường đi khi đến Lâm Đồng là họ sẽ chỉ.

Cung đường trekking Tà Năng-Phan Dũng thế nào?

Có khá nhiều hướng đi cho cung đường trekking Tà Năng-Phan Dũng; trong đó, 2 cung đường thường được lựa chọn nhất là đường đồi lính và đường qua thác Yaly

kinh nghiệm trekking tà năng - phan dũng

Có 2 cung đường chinh phục Tà Năng-Phan Dũng là đường đồi lính và đường qua thác Yaly

Trekking Tà Năng-Phan Dũng chi tiết

Để phượt Tà Năng-Phan Dũng được trọn vẹn và an toàn, người tham gia cần nắm rõ những thông tin cần thiết cho chuyến đi để có sự chuẩn bị tốt nhất, đặc biệt là vị trí cung đường đi, cách di chuyển đến Đà Loan (nơi sẽ bắt đầu chuyến hành trình) cũng như các vật dụng cần thiết để chuyến đi không gặp trở ngại hay rủi ro không mong muốn…

Dưới đây là lịch trình chi tiết cung đường đi trekking Tà Năng-Phan Dũng 2 ngày 1 đêm được một phượt thủ chia sẻ. Travelmart.vn xin được trích dẫn lại để bạn tham khảo:

“Điểm khởi đầu cho chuyến trekking Tà Năng-Phan Dũng chính là 11.554181, 108.524975. Từ đây, bạn đi thẳng, qua ngôi làng nhỏ, các vườn café, ruộng lúa… đến khi gặp một ngôi nhà hoa giấy là coi như đã gần đến mốc của bìa rừng, di chuyển thêm một chút xíu nữa là sẽ thấy những quả đồi nối tiếp nhau.

https://travelmart.vn/

Sau khi di chuyển tiếp tục, bạn sẽ gặp 1 cây cầu nằm ở vị trí 11.525827, 108.545132, qua hết cây cầu nằm ngang này sẽ gặp con suối nhỏ - vượt qua đây là những con dốc liên miên – đi hết con dốc cuối cùng sẽ đến tọa độ 11.5188, 108.5559.

Tiếp tục hành trình đến với ngã 3 núi Lỡ ở tọa độ 11.511014, 108.562455; tại đây sẽ có 2 ngã rẽ để bạn lựa chọn. Nếu muốn dừng lại, không đến Phan Dũng và muốn ngắm thác 7 tầng, thác Yaly thì rẽ trái – Còn nếu muốn chinh phục đến cùng, hãy rẽ phải để đi đến quả đồi trọc cuối cùng ở tọa độ 11.455404, 108.593224, dừng lại và dựng lều để ăn uống, nghỉ ngơi.

Tiếp tục lên đường vào sáng hôm sau. Đi bộ thêm một quãng, bạn sẽ gặp một con suối lớn ở tọa độ 11.4495, 108.605 (chú ý nếu không thấy con suối lớn thì nên quay lại nhé, vì từ đoạn đường này, đã có rất nhiều nhóm phượt bị lạc) – dọc theo con suối, đi thẳng để vượt qua các lối mòn (đoạn đường này khung cảnh rất đẹp, hầu như không có cây, nhưng cỏ tranh và trúc bụi mọc rất cao) – cứ thẳng đường đi mà xuyên rừng, hết rừng là dừng chân tại Ủy ban Phan Dũng ở 108.6386.”

kinh nghiệm trekking tà năng - phan dũng

Cần chuẩn bị gì trước khi trekking Tà Năng-Phan Dũng?

Tương tự như các chuyến phượt trekking khác, bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng thiết yếu nhất nhưng phải đảm bảo tính gọn nhẹ. Bao gồm:

-  Thể lực, sức khỏe tốt và sức bền dẻo dai

-  Đồ đạc: 1 bộ đồ để thay (áo quần thoáng, thấm mồ hôi, co giãn tốt), áo mưa, dép lào để băng suối, mũ, khăn rằng nếu đi vào mùa nắng, mang áo khoác vì về đêm khá lạnh

-  Nước uống và thức ăn khô; nếu muốn có thể mang theo đồ để nhóm lửa nấu ăn sau khi dựng lều trại

-  Giày thể thao chất lượng, có độ bám tốt

-  Bó gối

-  Gậy trek và đèn pin

-  Các loại thuốc chuyên dụng và bộ dụng cụ y tế

-  Lều và túi ngủ

-  Ứng dụng bản đồ offline (MapMe) có gắn các mốc tọa độ; GPS, tracklog

-  Điện thoại, sạc dự phòng, máy ảnh…

-  Túi rác để bảo vệ môi trường…

kinh nghiệm trekking tà năng - phan dũng

Chỉ mang theo những vật dụng thiết yếu, đảm bảo tính gọn nhẹ

Một số lưu ý cần biết

-  Vì đường ở đây có nhiều ngã rẽ và dễ bị lạc nên nếu bạn là lần đầu trek cung này thì nên chọn phương án đi theo tour cho an toàn

-  Nếu là trekking theo nhóm và đã có kỹ năng trek cơ bản, có thể thuê vài người địa phương để dẫn đường.

-  Tuyệt đối phải có sự hướng dẫn chỉ đường của người địa phương

-  Từ đồ ăn thức uống đến nơi nghỉ, bạn sẽ không thể đến các nhà hàng, khách sạn mà phải tự túc 100%

-  Luôn di chuyển sát đoàn, di chuyển theo nhóm và nhớ mặt người trong đoàn để tránh bị lạc; không tự ý bỏ đoàn

-  Nên cắm trại trên đỉnh đồi, không cắm gần suối, phòng có mưa lũ thì nguy hiểm

-  Hết sức cẩn thận vì cung này các lâm tặc, có cướp, có kiểm lâm và cả có rắn

-  …

kinh nghiệm trekking tà năng - phan dũng

Ưu tiên trekking Tà Năng-Phan Dũng theo tour, đoàn nếu lần đầu trek cung đường này

Hy vọng với những kinh nghiệm thực tế được Travelmart.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam – Tà Năng-Phan Dũng, tham khảo và lên lịch trình chi tiết, an toàn cho chuyến đi để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn.

Chúc bạn có chuyến đi an toàn!

 Hồng Thy

Bình luận