[Tất Tần Tật] 10+ kinh nghiệm du lịch bụi cho người lần đầu trải nghiệm

Kinh nghiệm   16:48, 07-05-2019, 746 lượt xem
Bạn yêu thích khám phá những vùng đất mới với chi phí rẻ bèo? Bạn mong muốn đi đây đi đó tự do và không bị gò bó bởi những tour tuyến hay người hướng dẫn, trưởng đoàn? Du lịch bụi là loại hình trải nghiệm thỏa mãn điều đó.

Dưới đây là tất tần tật những kinh nghiệm du lịch bụi hữu ích được Travelmart.vn tổng hợp từ chia sẻ của những blogger nổi tiếng chuyên du lịch Việt Nam để bạn tham khảo, học hỏi và áp dụng nếu muốn.

kinh nghiệm du lịch bụi

Bạn có đang tìm kiếm kinh nghiệm du lịch bụi hữu ích?

Thế nào là du lịch bụi?

Trước khi tìm kiếm kinh nghiệm du lịch bụi hữu ích, bạn phải hiểu chính xác thế nào là du lịch bụi.

Du lịch bụi hay còn được gọi là du lịch ba-lô, đi phượt là loại hình du lịch mà người tham gia tự lên kế hoạch về lịch trình và tự thực hiện kế hoạch đó, thay vì đi du lịch theo tour đặt sẵn, đã bao gồm chương trình tour, phòng khách sạn, nơi ăn uống, chỗ tham quan, phương tiện đi lại…

Du lịch bụi mang lại cho bạn cảm giác tự do, thoải mái vì thời gian và địa điểm linh động, theo sự sắp xếp và lên kế hoạch của chính bạn (có thể theo lịch trình tạo sẵn trước chuyến đi hoặc tùy hứng thay đổi nếu thích). Đây là loại hình du lịch được nhiều phượt thủ, các travel bloggers cực kỳ ưa chuộng thời gian gần đây.

kinh nghiệm du lịch bụi

Du lịch bụi là người đi tự lên kế hoạch, lịch trình và tự thực hiện chúng

Những lợi ích của loại hình du lịch bụi có thể bạn chưa biết

Dưới đây là những lợi ích nhìn thấy được các phượt thủ chia sẻ sau hành trình du lịch bụi đầy thú vị:

-  Được khám phá nhiều vùng đất mới, nền văn hóa mới và những con người mới

-  Được tiếp xúc với đa dạng nhóm người, từ đó hình thành sự hoài nghi, tò mò và khả năng phán đoán người khác, luôn quan sát và ở thế phòng thủ để sẵn sàng phản ứng trước các mối nguy hại ảnh hưởng đến sự an toàn của bản thân.

-  Tăng khả năng chịu áp lực và vượt qua nỗi sợ hãi

-  Tự tin hơn vào bản thân, hiểu bản thân và sống yêu đời hơn

-  Giao tiếp cởi mở, dễ hòa đồng và thân thiện hơn

-  Tạo dựng nhiều mối quan hệ mới trên các cung đường

-  Tự lập và có khả năng thích nghi với mọi tình huống

-  …

kinh nghiệm du lịch bụi

Du lịch bụi mang đến cho người trải nghiệm nhiều lợi ích thú vị

Kinh nghiệm du lịch bụi hữu ích cho người mới

Dưới đây là những notes tưởng chừng vô cùng đơn giản và nhỏ nhặt nhưng không phải ai cũng biết hoặc biết nhưng áp dụng sai cách…

+ Luôn lên lịch trình trước, sau đó, bạn hoàn toàn có thể thay đổi một số địa điểm hay trải nghiệm phù hợp hơn nếu thích. Lịch trình bao gồm cả đường đi, những lưu ý an toàn cần nắm, hành lý chuẩn bị, đổi tiền tệ (nếu cần)… phục vụ tốt nhất cho chuyến khám phá, trải nghiệm của bạn

+ Học hỏi kinh nghiệm và những lưu ý “vàng” từ những người đã trải qua truyền lại. Đó là những kinh nghiệm thực tế hữu ích mà đôi khi, bạn sẽ không bao giờ tìm được trên các trang báo mạng, blog hay tài liệu nào.

+ Không nên đi du lịch bụi ngay vào mùa cao điểm như lễ, Tết hay các ngày cuối tuần, vì đây là dịp của “vật giá leo thang” hay nạn “chặt chém” cho hầu hết các dịch vụ du lịch, từ vé tàu xe, giá vé, phí giữ xe, phòng nghỉ, giá ăn uống… hơn nữa, dịp này xe cộ và người đi lại đông đúc, vừa mất an toàn, vừa không khám phá được nhiều nơi, lại không thoải mái.

+ Nếu di chuyển bằng xe khách cho những chuyến đi xa, hãy tham khảo nhiều hãng xe trên Internet, điện thoại hay ý kiến của người quen để có giá chính xác, đồng thời biết được chất lượng hãng và chất lượng xe, tránh tình trạng nhồi nhét hay xe chất lượng kém, bị hư hỏng giữa đường. Hãy lưu ý đặt vé sớm để có giá tốt và tự do lựa chọn chỗ ngồi cho mình; hơn nữa, giá vé các hãng xe mới ra có thể rẻ hơn các công ty có tiếng. Ưu tiên mua vé tại bến hay phòng giao dịch, tuyệt đối không mua qua trung gian.

+ Nếu không đi bằng xe máy, hãy tận dụng triệt để các phương tiện công cộng nơi đến như xe bus, xe thồ gắn máy, thuê xe máy theo ngày; đặc biệt, hiện nay còn có grab bike vô cùng tiện lợi, giá lại rẻ.

+ Xe gắn máy là lựa chọn tuyệt vời nhất để bạn luồn lách vào mọi ngóc ngách tận hưởng phong cảnh, địa điểm đẹp. Nếu có sức khỏe tốt, có xe cá nhân “ngon”, hãy đi du lịch bụi bằng xe gắn máy (đi toàn tuyến nếu không quá xa hoặc đi một phần). Nhớ đem theo ruột xe và bộ đồ vá chuyên dụng để tự giải quyết khi chẳng may bị cán đinh hay gặp trục trặc gì nhé.

kinh nghiệm du lịch bụi

Xe gắn máy là phương tiện lý tưởng nhất cho các chuyến du lịch bụi

+ Khi chọn thuê nơi nghỉ qua đêm: ở nhà trọ, nhà nghỉ hay phòng tập thể (phòng dorm) hoặc thuê lều, tự dựng lều sẽ tiết kiệm chi phí hơn; bởi du lịch bụi không cần thiết phải ngủ phòng khách sạn hạng sang, có điều hòa, tủ lạnh… tốn kém lắm.

+ Chọn địa điểm ăn uống cũng vậy. Có thể ăn qua bữa tại các chợ hay xóm làng địa phương, ăn đồ mang theo thay vì vào các nhà hàng hay quán ăn lớn tại các cụm, khu du lịch với giá cao trên trời. Muốn được ăn món ngon nhưng với giá rẻ, hãy cứ ăn mặc bình thường, cố gắng nói chuyện bình thường như người địa phương.

+ Luôn giữ thái độ vui vẻ, thân thiện với người địa phương, như thế, bạn mới được giúp đỡ tận tình, lại được tìm hiểu và học hỏi phong tục, tập quán tại đó; cũng như hỏi nhỏ thông tin về giá cả, nơi trọ, đường xá, phong cảnh đẹp – điều mà không phải nguồn tin nào cũng biết và đề cập.

+ Chỉ đem tiền mặt ở mức vừa đủ dùng; nhớ mang theo thẻ thanh toán, ATM để chữa cháy khi cần hoặc trường hợp xui xẻo nhất là mất sạch tiền.

+ Hành lý mang theo cần gọn nhẹ nhất có thể, chỉ mang những đồ và vật dụng thiết yếu nhất

+ Hạn chế tối đa việc mua lung tung, vừa tốn tiền vừa phải mang vác nặng nề tốn sức

+ Sẵn sàng kết bạn xã giao nhưng có chọn lọc với người đi du lịch bụi khác để chia sẻ kinh nghiệm, tiền xe ôm, taxi hay bất kỳ điều gì khác trong chuyến đi, miễn sao cùng nhau có lợi.

+ Tránh xa các quán bar, quán nhậu - những nơi vừa phức tạp, vừa khiến bạn mất tiền khủng, lại tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn, dễ xảy ra mâu thuẫn, mất cắp.

+ …

kinh nghiệm du lịch bụi

Để du lịch bụi an toàn và hiệu quả, nhất thiết phải lên lịch trình trước và chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho chuyến đi

Vẫn còn rất nhiều những kinh nghiệm du lịch bụi hữu ích khác mà Travelmart.vn không thể tổng hợp hết trong 1 bài viết. Đặc thù du lịch bụi là tự đi - tự khám phá và trải nghiệm. Các kinh nghiệm qua báo chí, blog chỉ mang tính chất tham khảo và đảm bảo giúp bạn có chuyến đi an toàn và hiệu quả hơn; còn lại, bạn phải tự mình trải nghiệm.

Bởi, trên thực tế, “có rất nhiều thứ phải học, rất nhiều kinh nghiệm cần phải chú ý. Hãy đi và quan sát thật nhiều, điều đó giúp bạn tích lũy thêm thật nhiều vốn hiểu biết cho mình.”

Travelmart.vn chúc bạn có nhiều trải nghiệm vui và ý nghĩa trên mỗi cung đường!

Hồng Thy

(Tổng hợp từ nhiều nguồn)

Bình luận