Những “ngôi làng Bích Họa” khoe sắc trên đất nước Việt

Kinh nghiệm   23:32, 30-08-2017, 1372 lượt xem
Những bức tranh sống động như thật, những hoạt động thường nhật được điểm tô, những hình ảnh thân thuộc, những con vật, con người chuyển động theo sự dịch chuyển của thời gian,…là những chủ đề tại những “ngôi làng Bích Họa” khoe sắc trên đất nước Việt Nam.

Làng Bích Họa Tam Thanh – Tam Kỳ - Quảng Nam

Là dự án hợp tác giữa các tình nguyện viên Hàn Quốc với chính quyền địa phương, sinh viên tình nguyện và người dân, ngôi làng chài đìu hiu, thầm lặng nơi xã đảo Tam Thanh được “hồi sinh” vô cùng nổi bật.

Hàng chục bức tranh với những hình ảnh thân thuộc về cảnh sắc thiên nhiên, sinh vật biển, sinh hoạt hằng ngày của người dân,…

Tam Thanh là nơi xuất hiện làng Bích Họa đầu tiên tại Việt Nam thu hút du khách gần xa đến tham quan và chụp ảnh. Chia sẻ với chúng tôi, người dân tại đây cho biết, nhờ những bức hình nhiều màu sắc này mà ngôi làng bừng sáng hẳn, người lớn có thêm công ăn việc làm, trẻ nhỏ có thêm chỗ vui chơi,…

Làng Bích Họa Tam Thanh 2 – Tam Hải – Núi Thành – Quảng Nam

Lấy ý tưởng từ làng Bích Họa Tam Thanh (Tam Kỳ), những sinh viên khoa Kiến trúc, đại học Bách khoa Đà Nẵng đã dành toàn bộ thời gian nghỉ hè của mình để điểm tô cho ngôi làng tại xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Hơn 20 bức tranh là chừng đó hình ảnh thân thuộc với ghềnh đá bàn than, sinh vật biển, hoạt động ra khơi đánh bắt, khung cảnh vui chơi nô đùa của tụi nhỏ,…

Làng Bích Họa “ký ức thời học trò” – Hà Nội

Tại ngõ Ao Dài (tổ dân phố số 2, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), một cụ già đã tỉ mẩn vẽ lên những bức tường rêu phong những bức tranh với gam màu sặc sỡ nhưng yên bình, nội dung bình dị bằng cả sự chỉnh chu đến từng chi tiết nhỏ.

 4 ngách lối đi vào ngõ nhỏ là chừng đó bức tranh sinh động gợi nhớ “ký ức thời học trò” ngô nghê, hồn nhiên và tinh nghịch. Mỗi bức tranh là một thông điệp nhân văn và ý nghĩa, chung quy đều mang hướng tuyên truyền về môi trường, trẻ em, sinh đẻ, kế hoạch hóa gia đình, tránh xa tệ nạn xã hội,…

“Làng Bích Họa” Đà Nẵng

Đây không phải là làng Bích Họa “chính thống”, công trình này là sản phẩm của những vị khách nước ngoài phối hợp với các bạn sinh viên Đà Nẵng “biến” bãi rác hôi thối dọc sông Cẩm Lệ, trên đường Thăng Long, TP Đà Nẵng thành những bức tranh tường rực rỡ sắc màu.

Làng Bích Họa 3D phát sáng - Quảng Ngãi

Làng Bích Họa 3D này là sản phẩm của nhóm họa sĩ đến từ TP HCM được thực hiện tại làng chài Thanh Thủy thuộc xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Đây được xem là làng Bích Họa được đầu tư có quy mô, chất lượng và độc đáo nhất cả nước, cũng là ngôi lành Bích Họa đầu tiên và duy nhất tại Quãng Ngãi.

Những bức tranh 3D với đầy đủ sắc màu được khéo léo đặt lên những nép tường cũ kỹ, làm bừng sáng cả một làng chài nghèo sống “ẩn dật" quanh năm.

Tại các bức tranh 3D đó, người dân tế nhị sắp đặt những bộ bàn ghế đơn giản để du khách thoải mái ngồi chụp ảnh.

Chủ đề chủ đạo tại đây xoay quanh vẻ đẹp thiên nhiên, động, thực vật gần gũi với đời sống người dân làng chài. Đặc biệt, những bức tranh này có thể phát sáng vào ban đêm tạo nên bức tranh sống động, lung linh, bắt mắt khiến không ít du khách tò mò tìm đến và trải nghiệm.

"Xóm Bích Họa" đầy sắc màu tại Móng Cái

Xóm có 18 nóc nhà nhưng lại có đến 20 bức tranh vẽ trên tường đầy sắc màu tươi sáng. Công trình là sự phối hợp thành công của đoàn thanh niên TP Móng Cái và những tình nguyện viên là sinh viên mỹ thuật. 

Chủ đề chính của "xóm bích họa" là vẻ đẹp thiên nhiên với phong cảnh miền núi, những đồi hoa, đồng lúa, cảnh sinh hoạt,...

Mỗi một “ngôi làng bích họa” sẽ có một sắc thái hút mắt riêng nhưng nhìn chung đều cùng hướng đến một mục đích là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống người dân địa phương,…

Bình luận