Trekking là gì? Kinh nghiệm Trekking an toàn cho người mê mạo hiểm

Kinh nghiệm   11:17, 25-03-2019, 1045 lượt xem
Bạn mê xê dịch và mong muốn được ít nhất một lần trải nghiệm loại hình Trekking. Nhưng liệu bạn có biết Trekking là gì? Trekking khác gì với các loại hình du lịch khác? Kinh nghiệm Trekking lần đầu sao cho an toàn?

Cùng Travelmart.vn tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Bạn đã biết Trekking là gì? Kinh nghiệm Trekking an toàn ra sao?

Trekking là gì?

Theo từ điển Anh - Việt hay Oxford, “trekking” là thuật ngữ được dùng để nói đến các hoạt động đi bộ đường dài ở nơi hoang dã, trên những địa hình hiểm trở, không bằng phẳng, thuận lợi – đây là một trong những hình thức du lịch mạo hiểm cực kỳ phổ biến ở nước ngoài, được du nhập và dần trở thành phong trào tại Việt Nam, đặc biệt phù hợp cho những bạn ưa khám phá mạo hiểm, thích chinh phục những điều mới mẻ, tìm kiếm giới hạn của bản thân… Ngoài lợi ích được trải nghiệm loại hình du lịch mới đầy thú vị, trekking còn mang lại cho người tham gia sức khỏe dẻo dai, sự bền bỉ và tinh thần kiên định, đoàn kết tập thể (nếu đi theo đoàn)…

Với trekking, du khách sẽ không có một chuyến du lịch tận hưởng theo kiểu được phục vụ từ A đến Z tất cả các dịch vụ tiện nghi nhất trong khách sạn, resort, villa hay homestay… mà không gian chủ yếu thường là những khu rừng, đồi núi, thác ghềnh vô cùng hiểm trở với thời tiết đôi khi rất khắc nghiệt.

Địa điểm trekking chủ yếu là vùng núi cao hiểm trở hay rừng sâu, thác ghềnh...

Phân biệt Trekking với Hikking và Outdoor

-  Rất nhiều người nhầm lẫn Trekking với Hiking là một, vì theo từ điển, cả 2 đều chỉ hoạt động đi bộ đường dài và tham gia khám phá các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, theo tổng thể thì 2 thuật ngữ này tồn tại những điều khác biệt. Cụ thể: dù có thể cùng một không gian hay các địa điểm di chuyển và cách thức khá giống nhau nhưng độ khó thì không tương đồng - trekking thường được thực hiện tại những nơi có quy mô rộng hơn, có độ khó nhiều hơn và tính khắc nghiệt cũng cao hơn rất nhiều so với hikking. Ngoài ra, nếu hikking là những con đường mòn quen thuộc theo lộ trình định sẵn thì trekking thiên về những cung đường mới, có tính mạo hiểm cao.

-  Hoạt động trekking thực chất nằm trong nghĩa của outdoor (ngoài trời). Tuy nhiên, khi nhắc tới Outdoor, người ta sẽ thường thiên về các hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời mang tính rèn luyện thể thao, sức khỏe hơn là khám phá, trải nghiệm thiên nhiên mạo hiểm. Và dĩ nhiên, trekking vẫn được xem là hình thức du lịch khó khăn hơn cả.

Trên thực tế, trekking không giống hikking hay outdoor

Những vật dụng cần mang theo khi Trekking

Là “tân binh” không có quá nhiều trải nghiệm cho một chuyến hành trình dã chiến, bạn có thể tham khảo một số vật dụng cần phải mang theo để phục vụ cho chuyến trekking đảm bảo an toàn và chất lượng.

- Tiền và giấy tờ tùy thân

Việc mang theo tiền và giấy tờ tùy thân giúp bạn giải quyết những sự cố xảy ra trên quãng đường đi như mua đồ dùng, chứng minh nhân thân… Gói gọn chúng trong một chiếc túi và để sâu ở một góc tránh bị rơi, mất hay thất lạc trong quá trình di chuyển.

- Balo

Balo để đựng đầy đủ nhất có thể hành lý cần mang theo cho chuyến trekking. Cần đảm bảo sự gọn nhẹ và thuận tiện trong di chuyển. Hãy chọn những chiếc balo vải mềm, chất lượng tốt thay vì sử dụng những chiếc túi xách sành điệu hay vali lỉnh kỉnh

- Đồ ăn và nước uống

Hãy đảm bảo rằng bạn mang theo đủ đồ ăn và nước uống cho cả chuyến hành trình dài ngày. Vì biết đâu, bạn có thể bị lạc trong rừng sâu hay treo cheo leo giữa núi… Ưu tiên chọn đồ ăn khô, dễ tiêu, tránh gây nặng bụng; ưa chuộng nhất là bánh mì, sandwich, snack ăn vặt, lương khô, bánh khô, nước suối cỡ lớn…

- Giày leo núi

Nhiều người không chú trọng điều này khi đi du lịch. Tuy nhiên, với trekking lại vô cùng cần thiết và gần như bắt buộc. Bạn chắc chắn sẽ không thể di chuyển trên những hành trình xa với địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt mà không trang bị một đôi giày trekking với các tính năng chuyên dụng như chống nước, chống trơn trượt, mềm dẻo, linh hoạt và thực sự thoải mái để di chuyển.

- Quần áo

Sẽ không phải là những bộ váy áo bánh bèo lòe xòe, vướng víu mà phải là những bộ quần áo đơn giản, thoải mái nhưng có khả năng giữ ấm hoặc thấm hút mồ hôi tốt, nên mặc quần dài, mang giày trùm chân để tránh bị côn trùng cắn hoặc bị xước do cây cỏ trên đường.

- Bản đồ giấy/ la bàn

Bạn sẽ thực sự cần đến bản đồ hay la bàn nếu di chuyển đến những nơi núi cao, rừng sâu hay ngoài vùng phủ sóng (nơi mà những chiếc smart phone hiện đại không có giá trị sử dụng) mà chẳng may bị lạc, mất phương hướng…

- Lều trại/ túi ngủ/ võng

Bạn sẽ có giấc ngủ sâu và an toàn hơn tại nơi hoang dã khi mang theo lều trại/ túi ngủ hay võng gấp gọn giúp chống muỗi, chống côn trùng hay rắn rết, giữ nhiệt…

Ngoài ra, một số vật dụng thiết yếu khác như đèn pin, hộp đựng dụng cụ y tế cơ bản, kem chống nắng, lọ xịt côn trùng, bộ sạc dự phòng… cũng cần được chuẩn bị và mang theo. Đừng quên tham khảo thời tiết và tìm hiểu thật kỹ địa hình trước khi xuất phát nhé!

Những vật dụng thiết yếu nên mang theo khi trekking

Kinh nghiệm Trekking an toàn

Dưới đây là một số kinh nghiệm Trekking được chính các Trekker chia sẻ:

-  Luôn giữ khoảng cách với nhau khi di chuyển để có thể hỗ trợ nhau khi cần

-  Không nên tách đi một mình, nhất là khi vượt suối, qua vực

-  Không nên tháo balo xuống khi dừng lại nghỉ mà hãy dùng nó làm điểm tựa lưng

-  Chỉ uống nước khi khát, không uống quá nhiều dễ dẫn đến nhanh mệt, đầy bụng và kích thích ra mồ hôi

-  Bôi kem chống muối tại các vùng da hở như bàn tay, cổ, mặt, cổ áo, cổ tay, ống quần để tránh bị côn trùng đốt

-  Dẫm chân chắc chắn để tránh trượt ngã khi đi trong rừng, leo núi

-  Mang theo một thanh gậy cầm vừa tay để tạo sự chắc chắn và chống trượt chân khi di chuyển

-  Ăn cơm vào buổi sáng để nạp đủ năng lượng; buổi trưa có thể ăn bánh, đồ khô

-  Nên uống nước pha orezol vì chỉ cần 1 chai 0,5l là đủ

-  Nên hạ trại khi trời còn sớm (vì khoảng 4h chiều rừng bắt đầu tối) – hạ bên cạnh nguồn nước – đốt một đống lửa to để giữ ấm và xua đuổi thú dữ

-  Trung bình một ngày chỉ nên đi bộ trong khoảng 12-15km

-  Lên kế hoạch cụ thể và phù hợp cho chuyến đi – tính toán khoảng cách di chuyển sao cho hợp lý với sức người – dự đoán trước những sự cố có thể xảy ra để đề phòng tình huống nguy hiểm

-  Xem trước dự báo thời tiết để có phương án chuẩn bị

-  Mang theo giấy giới thiệu nếu khu vực đi trekking là vùng biên giới hoặc khu bảo tồn có sự quản lý riêng của cơ quan chức năng chuyên ngành.

-  …

Lưu ý giữ khoảng cách với nhau để hỗ trợ nhau khi cần

Những địa điểm trekking nhất định phải khám phá ở Việt Nam

Để thực sự hiểu trekking là gì chỉ duy nhất một cách là “xách ba lô lên và đi!”. Những trải nghiệm thực tế tuy vô cùng khó khăn, khắc nghiệt nhưng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những ấn tượng tuyệt vời. Không cần đi đến những vùng đất xa xôi ngoại quốc, Việt Nam cũng có những địa điểm trekking “chất phát ngất” cho dân mê xê dịch – thích khám phá mạo hiểm. Đó là:

Miền Bắc: khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Thanh Hóa), Rừng quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai), đỉnh Fansipan, núi Yên Tử (Quảng Ninh), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Cửa Tử (Vĩnh Phúc)…

Miền Trung: núi Bạch Mã (Huế), Hòn Bà (Nha Trang), Núi Chúa (Ninh Thuận), Tà Năng - Phan Dũng, Langbiang (Đà Lạt)…

Miền Nam: núi Bà Đen (Tây Ninh), Vườn quốc gia Cúc Phương…

Trekking cho những bạn trẻ mê khám phá, thích mạo hiểm và tìm kiếm giới hạn bản thân

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Travelmart.vn sẽ hữu ích, giúp giải đáp những thắc mắc trong bạn, từ khái niệm trekking là gì, trekking có giống hikking hay outdoor không đến kinh nghiệm trekking cho người mới trải nghiệm lần đầu, những địa điểm trekking chất ở Việt Nam… Lên kế hoạch chu đáo cho chuyến trekking gần nhất và trải nghiệm thực tế thôi nào!

Hồng Thy

Bình luận