Tất tần tật 8 kinh nghiệm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng hữu ích cho du khách

Điểm đến trong nước   10:51, 15-06-2019, 1127 lượt xem
Được ví như “hoàng cung trong lòng đất”, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng thu hút hàng triệu lượt khách tìm đến tham quan hàng năm. Để có chuyến đi trọn vẹn - Travelmart.vn xin chia sẻ 8 kinh nghiệm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng hữu ích nhất.

phong nha - kẻ bàng

Phong Nha - Kẻ Bàng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam

Trước khi lên kế hoạch cho chương trình du lịch - khám phá một điểm đến bất kỳ, du khách cần tìm hiểu sơ lược về điểm đến đó; Phong Nha - Kẻ Bàng cũng không ngoại lệ. Một số thông tin cơ bản cần nắm về VQG Phong Nha - Kẻ Bàng như:

Phong Nha - Kẻ Bàng ở đâu?

VQG Phong Nha - Kẻ Bàng nằm ở phía Bắc dãy núi Trường Sơn, thuộc địa phận 5 xã Tân Trạch, Thượng Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch và Sơn Trạch của huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình – cách Tp. Đồng Hới khoảng 50km về phía Tây Bắc, cách Hà Nội khoảng 500km về phía Nam, giáp Khu bảo tổn thiên nhiên Hin Namno (tỉnh Khammouan, Lào) về phía Tây… Nơi đây gắn liền với nhiều chiến tích anh hùng lịch sử, là sự giao thoa đặc biệt giữa rừng nguyên sinh và sông Con, nổi bật với động khô và động nước với những kiến tạo đá vôi dạng karst hàng trăm năm tuổi trong hơn 300 hang động và hệ thống sông ngầm trải dài cùng hàng trăm loại động, thực vật quý hiếm đang tồn tại…

Năm 2003, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo 2 tiêu chí địa chất và địa mạo. Đến năm 2015, di sản được công nhận lần 2 theo tiêu chí đa dạng sinh học, sinh thái; trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng nhất Việt Nam thu hút đông đảo du khách tham quan trong và ngoài nước.

Nên du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng thời điểm nào?

Thời tiết Quảng Bình chia 2 mùa rõ rệt trong năm là mùa khô (từ tháng 4 đến tháng 8) và mùa mưa (từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau). Do đó, để có chuyến đi trọn vẹn và an toàn, du khách nên du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng vào mùa khô, vì lúc này thời tiết đẹp, nhiệt độ ngoài trời dù tăng cao nhưng nhiệt độ trong các hang động vẫn giữ mức 18-22 độ C nên rất mát mẻ và dễ chịu – ngược lại, vào mùa mưa, di chuyển khó khăn, ẩm ướt, nước sông Son dâng cao có thể che khuất cửa hang, thuyền du lịch không vào được động nước nên tất nhiên, du khách không thể tham quan động Phong Nha; những động khô như Tiên Sơn, Thiên Đường vẫn tham quan bình thường.

phong nha - kẻ bàng

Mùa khô, từ tháng 4 đến tháng 9 là thời điểm lý tưởng tham quan Phong Nha - Kẻ Bàng

Phương tiện và cách di chuyển đến Phong Nha - Kẻ Bàng

Hiện nay, hầu hết các phương tiện đường dài (máy bay, xe khách, tàu hỏa) đều đưa du khách đến trung tâm Tp.Đồng Hới; do đó, nếu bạn muốn đi Phong Nha - Kẻ Bàng thì có thể di chuyển bằng xe khách, taxi hoặc xe ôm từ đây.

Một số gợi ý phương tiện để bạn tham khảo:

+ Thuê xe du lịch từ 4-45 chỗ nếu muốn tự tổ chức tham quan cho nhóm đông người

+ Đi Taxi cũng là lựa chọn khả thi; Taxi Đồng Hới, Xuyên Việt, Mai Linh, Tiên Sa… là những hãng xe uy tín

+ Thuê xe máy sẽ thuận tiện cho việc di chuyển và tham quan, ngắm cảnh, thoải mái về thời gian

+ Đi theo kiểu tour ghép sẽ được cung cấp xe và hướng dẫn viên để thuận tiện cho việc tham quan, tìm hiểu di sản.

+ …

Ngoài ra, cũng có những chuyến bay hay hãng xe đưa du khách đến thẳng Phong Nha - Kẻ Bàng nhưng giá khá cao và số lượng hạn chế.

Ở đâu khi du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng?

Bạn có thể nghỉ lại qua đêm tại những cơ sở lưu trú ở gần VQG Phong Nha - Kẻ Bàng hoặc quay về trung tâm Tp.Đồng Hới. Có rất nhiều sự lựa chọn chỗ nghỉ từ bình dân đến cao cấp để bạn tham khảo. Chẳng hạn:

Nghỉ tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng:

+ Homestay, khách sạn cao cấp: Phong Nha Lake House, Chaylap Farmstay, Hồ Khanh Homestay, Sơn Đoòng Bungalow, Victory road Vila…

+ Khách sạn tầm trung: Heritage By Night, Sài Gòn Phong Nha,…

+ Khách sạn và nhà nghỉ bình dân: khách sạn Thiên Thanh, khách sạn Thượng Hải, khách sạn Thiên Đường; nhà nghỉ Easy Tiger, nhà nghỉ Hương Giang…

Nghỉ tại trung tâm Tp.Đồng Hới:

+ Khách sạn cao cấp 4-5 sao: Sunspa Resort, Gold Coast Resort, Mường Thanh Luxury, Goldcoast; khách sạn Mường Thanh Quảng Bình, khách sạn Sài Gòn Quảng Bình…

+ Khách sạn tầm trung: khách sạn Thanh Phúc 2, khách sạn Reverside, khách sạn Cao Minh, khách sạn Quang Phú, Bao Ninh Resort, khách sạn Anh Linh; khách sạn Hà Nội Quảng Bình, khách sạn Ngân Hà, khách sạn Thanh Phúc, khách sạn Thùy Dương…

phong nha - kẻ bàng

Rất nhiều lựa chọn về điểm lưu trú cho du khách khi du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng

Những địa điểm tham quan không nên bỏ qua tại Phong Nha - Kẻ Bàng

Động Phong Nha

Động Phong Nha – “Đệ nhất động” dài tận 7.729m, có 14 hang là hang động có hệ thống sông ngầm dài nhất thế giới. Để vào tham quan động, du khách phải đi thuyền máy theo sông Son đi vào trong. Lúc này, bạn sẽ cảm nhận được không khí mát mẻ, dễ chịu giữa ngày hè nóng bứt, dù ngoài trời đang là 40 độ C và “đã mắt” chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên. Có thể khám phá hang Bi Kỷ, Cô Tiên và Cung Đình với những khối thạch nhũ tuyệt đẹp có màu sắc và hình dáng lạ mắt.

phong nha - kẻ bàng

*Lưu ý: du khách sẽ chỉ khám phá 1,2km đầu tiên của hang và sẽ phải trả phí khi tham quan động Phong Nha; giá vé là 150.000đ/ người lớn/ vé; giá thuê thuyền là 360.000đ/ thuyền/ tối đa 12 khách. Nếu du khách đi theo đoàn đông, có thể thuê riêng 1 thuyền hoặc rủ những khách lẻ khác cùng ghép để tiết kiệm chi phí.

phong nha - kẻ bàng

Động Tiên Sơn

Đa số du khách thường ghé động khô Tiên Sơn sau khi thăm động nước Phong Nha bởi chúng như “một cặp song sinh của tạo hóa”, là chỉnh thể thống nhất đi liền nhau. Động Tiên Sơn có chiều dài khoảng 980m, nằm trên trần động Phong Nha, sở hữu nhiều vẻ đẹp đáng kinh ngạc khiến du khách say mê. Đến nỗi, nhiều người còn ví von “nếu Phong Nha đẹp tựa chốn Thủy cung nơi có vua Thủy Tề, có nàng Tiên cá thì Tiên Sơn là bóng dáng nơi ngự trị của Ngọc Hoàng và các bậc Tiên đế”

phong nha - kẻ bàng

Động Thiên Đường

Được mệnh danh là “hoàng cung trong lòng đất”, động Thiên Đường là một trong những kỳ quan tráng lệ và huyền ảo bậc nhất thế giới – hang động khô dài nhất châu Á với chiều dài 31,4km. Từ động Phong Nha, du khách đi thêm khoảng 20km nữa là đến. Bước vào trong động, bạn sẽ được thỏa chí tưởng tượng trước vô vàn thạch nhũ với nhiều hình thù khác nhau được đặt tên riêng bằng những ngôn ngữ mỹ miều như Cung Thạch Hoa Viên (khối thạch nhũ như tượng đức mẹ đồng trinh tay bế hài đồng), Cung Giao Trì (nơi Ngọc Hoàng bàn việc nước với các cận thần)… So với động Phong Nha, động Thiên Đường sở hữu nhiều thạch nhũ với đa dạng hình thù hơn.

phong nha - kẻ bàng

*Giá vé tham quan: 250.000đ/ người lớn/ vé – 125.000đ/ trẻ em cao 1,1-1,3m/ vé – dịch vụ xe trung chuyển từ 60.000đ-350.000đ tùy vào số chỗ ngồi và số lượt chở.

phong nha - kẻ bàng

Ngoài ra còn có:

phong nha - kẻ bàng

Hang Tối

phong nha - kẻ bàng

Hang Én

phong nha - kẻ bàng

Khu du lịch sinh thái Suối Nước Moọc

phong nha - kẻ bàng

Hệ thống hang Tú Làn

phong nha - kẻ bàng

Hang Tám Cô

phong nha - kẻ bàng

Hang Đại Tướng

phong nha - kẻ bàng

Hang Sơn Đoòng

Tuy nhiên, nên lưu ý có những địa điểm du khách bắt buộc phải mua tour nếu muốn đến tham quan. Ngoài ra, hầu hết các điểm tham quan ở Phong Nha - Kẻ Bàng đều bán vé.

Tham khảo thêm bản đồ du lịch các điểm tham quan nổi bật ở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng:

phong nha - kẻ bàng

phong nha - kẻ bàng

Ăn gì, ăn ở đâu khi du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng?

Rất nhiều các món ăn từ đặc sản địa phương cho đến món Tây để bạn thưởng thức. Ẩm thực Phong Nha nổi tiếng với các món ăn liên quan đến sông suối và núi rừng như cá mát, cá trắm sông Son, cá mè, cá leo; gà nướng, lươn đồng; thịt nai, lợn bản, dê núi, măng rừng, chuối rừng… Rất nhiều các nhà hàng dọc các điểm dừng chân tại Hang tối, Suối Nước Moọc hay tại Phong Nha để bạn trải nghiệm như Sơn Đoòng, Vững Huế, Hương Giang, Thu Hà, Phương Nam, Hang Tối…

phong nha - kẻ bàng

Mua gì về làm quà khi du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng?

Bạn có thể mua các món đồ thủ công mỹ nghệ do người dân địa phương chế tác, mật ong Phong Nha, dầu mè đen, dầu đậu lạc… Các đặc sản khác như bánh tráng Tân An, hải sản khô, ruốc Hải Thành, nước mắm Đức Trạch, khoai deo Hải Ninh,…

Một số địa điểm bán uy tín như: chợ Đồng Hới (đường Mẹ Suốt, Tp.Đồng Hới), siêu thị đặc sản miền Trung - xứ Quảng (QL1A, Bố Trạch), siêu thị đặc sản miền Trung 24h (QL1a, Bố Trạch)…

phong nha - kẻ bàng

Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng bao nhiêu ngày là đủ?

Sẽ không có giới hạn thời gian cụ thể cho tất cả mọi người. Tùy tình hình tài chính, điều kiện thời gian và sức khỏe, sở thích của mỗi (đoàn) du khách mà lên lịch trình tham quan du lịch VQG Phong Nha - Kẻ Bàng phù hợp. Tuy nhiên, theo các hướng dẫn viên nhiều năm kinh nghiệm dẫn đoàn, để có thể khám phá gần như trọn vẹn những địa điểm đặc trưng nhất ở đây, bạn nên dành thời gian đi tốt nhất là 3 ngày 2 đêm.

phong nha - kẻ bàng

Thời gian du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng hợp lý nhất là 2-4 ngày

------------------

 “Hoàng cung trong lòng đất” hay “chốn bồng lai tiên cảnh” là những “mỹ từ” được dùng khi nhắc đến VQG Phong Nha - Kẻ Bàng – nơi có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ nhưng kỳ ảo và tuyệt đẹp, tựa như bức tranh thủy mặc chốn dương gian – là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Bạn đang có kế hoạch du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng – đừng bỏ qua những thông tin và kinh nghiệm hữu ích được Travelmart.vn chia sẻ trên đây.

Hồng Thy

Bình luận