Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất

Điểm đến trong nước   11:28, 12-06-2019, 1714 lượt xem
Sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng - Hang Sơn Đoòng là điểm du lịch đáng mơ ước của nhiều người. Travelmart.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thú vị để có thể khám phá vẻ đẹp nơi đây.

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất

Hang Sơn Đoòng được xem là hang động lớn nhất thế giới tính đến hiện nay

Nằm trong quần thể vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, được mệnh danh là hang động lớn nhất thế giới - hang Sơn Đoòng hấp dẫn du khách bởi những cánh rừng nguyên sinh tuyệt đẹp, những hang động kỳ thú và hệ thống thạch nhũ với vô số hình thù kỳ lạ. Đến với hang Sơn Đoòng du khách sẽ chìm đắm vào một thế giới khác, một hệ sinh thái khác mở ra ngay trước mắt.

Hang Sơn Đoòng có gì đặc biệt?

Nằm ở tọa độ 17°27’25.88″Bắc 106°17’15.36″Đông, tại xã Sơn Trạch huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình – là hang động với chiều dài 6,5km, cao hơn 200m, rộng 150m - Hang Sơn Đoòng đã vượt qua hang Hươu (Deer Cave) ở Malaysia để trở thành hang động lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện nay, nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng.  

Hang là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam tọa lạc gần biên giới với Lào. Các nhà khoa học địa chất thế giới nhận định Sơn Đoòng là hang động  kỳ vĩ nhất thế giới.

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất

Bản đồ toàn bộ các khu vực trong hang

Hang động này được phát hiện lần đầu tiên bởi một người dân địa phương tên là Hồ Khanh vào năm 1991, sau đó đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh đã đến đây và công bố của họ đã làm chấn động về việc phát hiện ra hệ thống hang Sơn Đoòng, từ đó hàng loạt tờ báo cùng các hãng truyền thông nổi tiếng đã đến đây đưa tin và quảng bá hình ảnh Sơn Đoòng ra khắp thế giới.

Thông tin du lịch, giá vé tham quan

Hiện nay những tour du lịch khám phá hang Sơn Đoòng đều do một công ty khai thác độc quyền đó là công ty Oxalis. Du khách sẽ phải đặt chỗ trước với công ty Oxalis để công ty sắp xếp thời gian tham quan, có thể mất đến gần cả năm từ khi đặt vé cho đến lúc khởi hành vì số lượng du khách có thể đến khám phá hang Sơn Đoòng được giới hạn chỉ vài trăm người trong một năm.

Email liên hệ đặt vé: contact@oxalis.com.vn

Số điện thoại: +84 (0) 919 900 042

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất

Đội ngũ hỗ trợ của công ty Oxalis sẽ theo sát du khách trong suốt chuyến đi

Để có thể tham quan hang Sơn Đoòng du khách phải bỏ ra một khoản chi phí tương đối lớn khoảng 3000 USD (tương đương 69,800,000 VND) cho một tour kéo dài 6 ngày 5 đêm, đã bao gồm 10% thuế VAT, 660 USD phí tham quan và dịch vụ môi trường rừng nộp cho ban quản lý vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Mỗi đợt tham quan sẽ có khoảng 10 du khách với sự hỗ trợ của khoảng 22 porter mang vác hành lý, thực phẩm suốt hành trình, 5 trợ lý an toàn hỗ trợ khách trong quá trình đi tour, một hướng dẫn viên quốc tế, một chuyên gia hang động người Anh, hai đầu bếp và một kiểm lâm viên.

Thời điểm lý tưởng nhất để khám phá hang Sơn Đoòng

Thời điểm tham quan hang Sơn Đoòng lý tưởng nhất là từ tháng 2 đến tháng 4 - đây là thời điểm mát mẻ, dễ chịu rất phù hợp cho chuyến đi. Từ tháng 5 đến tháng 8 là khoảng thời gian thời tiết nóng ẩm dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Các tháng còn lại thường có mưa, thời tiết đặc biệt xấu nên du khách được khuyến cáo không nên đến đây vì sẽ rất nguy hiểm.

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất

Những điều cần chuẩn bị khi thám hiểm hang Sơn Đoòng

Khám phá hang Sơn Đoòng được xem là tour du lịch dạng tour trekking cho nên phải tuân thủ theo các quy định của công ty Oxalis về các vật dụng nên mang theo trong suốt chuyến đi:

- Túi hành lý và giày leo núi chuyên dụng phải đảm bảo tiêu chuẩn, sẽ được kiểm tra vào trước chuyến đi.

- áo quần, dụng cụ cá nhân, các vật dụng cần thiết như kem chống nắng, bột chống nấm và các loại thuốc.

- Các dụng cụ bảo hiểm ngoài các thiết bị được công ty cung cấp.

- Máy ảnh cũng như các thiết bị sạc dự phòng.

Yếu tố sức khỏe cũng là yếu tố bắt buộc, du khách cũng sẽ được chuyên gia y tế của công ty du lịch kiểm tra bằng một cuộc khảo sát về tình trạng sức khỏe có đáp ứng được với chuyến đi hay không. Chính vì thế du khách phải tập luyện để có được sức khỏe tốt nhất, bên cạnh đó phải có các kiến thức cơ bản về du lịch theo hướng thám hiểm để có thể xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Lịch trình khám phá hang Sơn Đoòng 4 ngày 3 đêm

Tour du lịch của bạn sẽ diễn ra trong khoảng 4 ngày 3 đêm tuy nhiên sẽ có thêm 2 ngày để nghỉ ngơi trước và sau khi bắt đầu tour. Một tour khám phá hang Sơn Đoòng sẽ bao gồm lịch trình như sau:

Ngày thứ nhất

- Do đường vào hang Sơn Đoòng khá xa nên xe của công ty du lịch sẽ chỉ chở bạn đến km39 trên đường Hồ Chí Minh sau đó du khách sẽ phải đi bộ xuống thung lũng, dừng chân nghỉ lại tại bản Doong của người dân tộc Vân Kiều, dùng bữa trưa. Sau khi nghỉ ngơi đoàn sẽ tiếp tục hành trình  dọc theo những con suối cuồn cuộn nước để đến hang Én, nơi dừng chân cắm trại vào buổi tối. Tại đây du khách được phát đèn pin để đi sâu vào trong hang nghỉ ngơi, hạ trại và dùng bữa tối.

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất

Hang Én sẽ là nơi dưng chân lý tưởng của du khách trong cuộc hành trình

Ngày thứ hai

- Du khách sau khi dùng bữa sáng sẽ tiếp tục đi bộ vượt hang Én, băng qua thung lũng và tiến vào khu vực đồi. Tại đây du khách sẽ được đội ngũ hướng dẫn và các chuyên gia hỗ trợ để trèo xuống vách đá có độ cao 80m để vào hang Sơn Đoòng.

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất

Du khách sẽ phải trèo xuống vách đá cao 80m để xuống đến hang

-Từ đây du khách phải băng qua một con sông ngầm và vách đá lớn, khối thạch nhũ có tên “bàn chân chó” sẽ chào đón bạn, kết hợp với ánh sáng từ giếng trời thứ nhất sẽ tạo nên một cảnh tượng vô cùng ngoạn mục. Đoàn sẽ phải men theo lối đi nhỏ để đến được khu cắm trại thứ nhất, đây là khu vực có khung cảnh thiên nhiên đẹp như một bức tranh.

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất


Ngày thứ ba

- Di chuyển từ điểm cắm trại đầu tiên đến điểm cắm trại số 2, trên hành trình này du khách sẽ băng qua khu rừng nguyên sinh trong hang được gọi tên là vườn địa đàng. Vườn địa đàng có diện tích rất lớn, gồm có nhiều thực vật, nước rộng mênh mông được bao quanh bởi những cụm cây rừng và thực vật đủ loại, hệ sinh thái đa dạng của vùng nhiệt đới, đặc biệt là các thực vật  dây leo chằng chịt vắt ngang trên đá.

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất

Khu rừng nguyên sinh của hang Sơn Đoòng

- Hàng trình tiếp theo sau khi nghỉ ngơi buổi trưa đó là băng qua hồ nước để đến với bức tường được đặt tên là “Great Wall of Viet Nam”, nằm sâu bên trong hang, mệnh danh là Vạn lý trường thành Việt Nam - tên gọi của vách nhũ đá khổng lồ cao khoảng 70m nhô ra ở độ sâu hơn 6km dưới lòng hang Sơn Đoòng, sau bức tường này là lối thứ hai vào hang. Cuối ngày du khách nghỉ ngơi và ăn tối tại điểm cắm trại số 2.

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất

Bức tường đá được mệnh danh là Vạn lý trường thành Việt Nam

Ngày thứ tư

- Từ vị trí cắm trại du khách di chuyển trở về hang Én theo con đường khác, tại đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng khu vực có rất nhiều hóa thách cổ đại đặc biệt là  hệ thống đá vôi, nhũ đá, “ngọc trai” hang động khổng lồ và những cột đá măng lên đến 70m được kiến tạo từ hàng triệu năm trước.

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất

Những viên "ngọc trai" đá tại hang 

Cuối của cuộc hành trình du khách sẽ vượt qua quãng đường 12km để về đến bản Doong nghỉ ngơi sau đó đi bộ ra đến đường Hồ Chí Minh để xe đón về Phong Nha, sau đó nghỉ chân tại khách sạn được công ty chuẩn bị trước.

Du lịch hang Sơn Đoòng - Những điều bạn nên biết

- Nhiều người cho rằng lịch đặt tour Sơn Đoòng đã kín chỗ đến năm 2020, tuy nhiên theo phía công ty Oxalis thì hiện nay vẫn còn rất nhiều chỗ trống và du khách có thể đặt vé cho mình và người thân trong thời gian tới. Du khách cũng có thể tìm kiếm cơ hội hấp dẫn để đặt tour đi ngay và không cần phải chờ đợi nếu như có khách hủy tour đột xuất.

- Các vòng kiểm tra sức khỏe không gắt gao như nhiều người vẫn nghĩ, chỉ cần bạn không mắc các loại bệnh như cao huyết áp, đau tim, hen suyễn, hay bệnh khớp có thể ảnh hưởng đến chuyến đi. Các cuộc kiểm tra giúp hỗ trợ một cách tốt hơn trong chuyến đi cũng như đảm bảo được an toàn và sức khỏe cho du khách.

- Người tham gia không nhất thiết phải biết bơi, các đoạn sông nước thường chỉ cao đến đầu gối đồng thời sẽ có áo phao được cung cấp tại các điểm tắm.

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất

- Bạn sẽ không phải vất vả mang hết tất cả các đồ đạc trong suốt chuyến đi, công việc này đã có đội hỗ trợ mang đến sẵn tại các điểm cắm trại.

- Không chỉ có khách nước ngoài mới được tham gia tour, khách Việt Nam cũng tăng dần qua các năm (2018 có 220 khách Việt Nam chinh phục Sơn Đoòng chiếm 25% tổng số du khách)

- 3000 USD là tất cả các khoản chi phí cho chuyến đi gồm cả việc trả cho đội ngũ phục vụ và nộp phí cho ban bảo vệ vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Các khoản này chưa bao gồm các chi phí để đến Quảng Bình như vé máy bay, phương tiện di chuyển và các dịch vụ khác.

Những lưu ý khi tham quan hang Sơn Đoòng

- Chỉ duy nhất công ty Oxalis được cấp phép tổ chức tham quan hang Sơn Đoòng, ngoài ra các hoạt động tự ý tổ chức tham quan, thám hiểm hang bị cấm. Các vấn đề về hành lý, ăn uống cũng như vệ sinh công ty du lịch sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ nên du khách không cần quan tâm nhiều đến vấn đề này.

- Đây là tour trekking nên du khách phải tuyệt đối tuân thủ các quy định do công ty du lịch đặt ra, nhất là các yêu cầu về an toàn.

- Khi di chuyển trong hang nên đi theo các lối mòn mà đã được quy định sẵn tránh đi ra các lối khác để đảm bảo vẻ đẹp hoang sơ của hang.

- Không chạm vào các rìa đá, nhũ thạch non để đảm bảo vẻ đẹp tự nhiên của hang cũng như sự an toàn cho du khách vì hang vẫn đang trong quá trình hình thành và chưa được đánh giá các mức độ an toàn.

- Nên tránh tiếp xúc với các loại động vật tại khu vực hang, nhất là các loài bò sát như rắn vì chúng được cảnh báo là rất độc.

- Có ý thức bảo vệ môi trường, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, không vứt xả rác bừa bãi tại khu vực hang, hoặc các hành vi đem các hóa thạch cũng như nhũ đá trong hang ra ngoài đều bị cấm.

Khám phá 7 thông tin hữu ích về hang Sơn Đoòng - Thiên đường nơi mặt đất


Trải qua một hành trình vất vả để có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên chính là những gì du khách tìm thấy khi đến với hang Sơn Đoòng -  Kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam đang trở thành điểm du lịch đáng mơ ước của rất nhiều người. Với những thông tin mà Travelmart.vn chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho một chuyến chinh phục hang Sơn Đoòng trong tương lai không xa.

Văn Trung

Bình luận