Bỏ túi 9 thông tin thú vị về chùa Ba Vàng - Ngôi chùa của những kỉ lục Việt Nam

Kinh nghiệm   13:22, 30-05-2019, 2093 lượt xem
Bạn đang có dự định đến Quảng Ninh và ghé thăm chùa Ba Vàng - Ngôi chùa được mệnh danh là linh thiêng và bề thế bậc nhất Việt Nam. Travelmart.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thú vị thông qua bài viết dưới đây.

Chùa Ba Vàng là một trong những ngôi chùa bề thế bậc nhất Việt Nam

Được mệnh danh là cõi Phật nơi hạ giới, chùa Ba Vàng được rất nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến không chỉ bởi sự linh thiêng mà nơi đây còn mang trong mình vẻ đẹp của chốn thần tiên. Tham quan chùa Ba Vàng, bạn sẽ có cơ hội khám phá vùng đất Phật đầy huyền bí, nơi mà đất trời thiên nhiên và con người được giao hòa làm một.

Chùa Ba Vàng nằm ở đâu?

Chùa Ba Vàng tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh, chùa nằm ở độ cao 340m so với mực nước biển, có mạch phong thủy từ ngôi chùa linh thiêng của đỉnh Yên Tử - Chùa Đồng, phía trước là sông phía sau là núi, hai bên là rừng thông. Chùa Ba Vàng cách Hà Nội chừng 137km và cách Hải Phòng gần 40km.

chua-ba-vang-02

Chùa Ba Vàng nằm trên lưng chừng ngọn núi Thành Đẳng với phong cảnh trữ tình

Đến chùa Ba Vàng thời điểm nào thích hợp nhất?

- Nếu du khách thích mùa lễ hội thì nên ghé lại những thời điểm sau:

Thời điểm lý tưởng để tham quan chùa Ba Vàng là vào mùng 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm, là ngày diễn ra lễ khai hội xuân chùa Ba Vàng vô cùng đông vui và nhiều hoạt động hấp dẫn.

chua-ba-vang-03

Mùa khai hội xuân chùa Ba Vàng luôn thu hút đông đảo du khách thập phương 

Du khách cũng có thể đến đây vào ngày 9 tháng 9 âm lịch. Đây là thời điểm diễn ra Lễ hội hoa cúc hay còn được gọi là tết Trùng Dương của người Việt xưa kia.

- Bên cạnh đó bạn cũng có thể đến đây bất cứ ngày nào trong năm để có thể tham quan cũng như dâng hương tại chùa, không quá xô bồ tấp nập, bạn có thể tự do khám phá quang cảnh quanh chùa mà không phải chen lấn xô đẩy như những ngày lễ tết.

Đường đến chùa Ba Vàng

Du khách có thể lựa chọn các cách di chuyển khác nhau để có thể đến được chùa Ba Vàng

- Di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô riêng: đi từ trung tâm thành phố Hà Nội bạn đi về hướng cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - đi tới Bắc Ninh rồi đi theo Quốc Lộ 18 là đến nơi.
- Di chuyển bằng xe khách: Bạn có thể xuất phát từ tất cả các bến xe có tuyến đi đến thành phố Uông Bí, Quảng Ninh hoặc xe Bắc Nam. Sau khi đến thành phố bạn đi taxi hoặc xe ôm thẳng đến khu du lịch chùa Ba Vàng,
- Đi bằng xe buýt: Điều đặc biệt là mỗi tháng có 2 chuyến xe bus đi chùa Ba Vàng vào ngày 14 và ngày 30 âm lịch. Lộ trình như sau: 16h45p xuất phát tại Siêu thị Big C Hạ Long (TP Hạ Long) đến chùa Ba Vàng; 20h15p từ chùa Ba Vàng về Siêu thị Big C Hạ Long.

Giá vé tham quan và các dịch vụ tại chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng mở cửa miễn phí cho du khách tham quan cũng như phật tử đến dâng hương tại chùa, chỗ giữ xe cũng hoàn toàn miễn phí

Còn nếu du khách muốn đi du lịch kết hợp Chùa Ba Vàng và Yên Tử thì khi lên Yên Tử bạn sẽ phải đi cáp treo.

 Tuyến cáp treo nối chùa Ba Vàng và Yên Tử

Giá vé người lớn khứ hồi 2 tuyến là 280.000 đồng, khứ hồi 180.000 đồng và một chiều là 100.000 đồng.

Đối với trẻ em, giá vé khứ hồi hai tuyến là 200.000 đồng, khứ hồi 120.000 đồng và một chiều là 80.000 đồng.

Đối tượng được miễn vé bao gồm: Tăng ni, Người già trên 70 tuổi (có giấy CMND/thẻ người cao tuổi), Thương binh (có thẻ thương binh) và Trẻ em cao dưới 1,2 m.

Đến chùa Ba Vàng thì lưu trú ở đâu?

Nếu muốn ngủ qua đêm tại chùa, du khách sẽ cần phải đăng ký trước tại Ban Tri Khách. Phật tử phụ trách của Ban Tri Khách sẽ hướng dẫn, lấy thông tin của bạn ghi vào sổ theo dõi. Du khách chỉ có thể ở lại trong khoảng 1- 2 đêm tại chùa.

Bạn cũng có thể lựa chọn các khách sạn và nhà nghỉ tại thành phố Uông Bí, giá cả ở đây cũng rất hợp lý phù hợp với nhu cầu khác nhau của du khách.

Những địa điểm tham quan khi đến với chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng được xây dựng cách đây hơn 300 năm, từ triều vua Lê Dụ Tông 1706. Trải qua hàng trăm năm ngôi chùa đã được tu sửa tôn tạo lại nhiều lần. Ngày nay, ngôi chùa đã được khoác lên mình một vẻ đẹp tráng lệ nguy nga với những nét kiến trúc độc đáo cùng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng như chốn nhà Phật, tất cả tạo nên một địa điểm vô cùng thú vị chờ đợi du khách khám phá.

Trước khi bước chân vào trong chùa bạn sẽ bị bất ngờ với hệ thống tượng pháp được thiết kế vô cùng độc đáo và lạ mắt với chiều cao đều trên 2m. Trong số những bức tượng đó bạn sẽ bị ấn tượng nhất với Phật A Di Đà được làm bằng gỗ lớn nhất miền Bắc.

chua-ba-vang-04

Một điểm tham quan nữa mà bạn không thể bỏ qua đó là giếng nước khổng lồ không bao giờ cạn. Giếng nước gắn với một câu chuyện mà người xưa kể lại rằng, nếu ai uống được nước ở giếng này thì mọi bệnh tật sẽ tiêu tan con người sẽ luôn khỏe mạnh. Vì thế rất nhiều du khách đến đây chỉ mong có cơ hội được uống một ngụm nước thiêng.

Khu du lịch chùa Ba Vàng còn nổi tiếng với hòn non bộ nhân tạo được xây dựng một cách rất tự nhiên. Tới đây bạn sẽ được hưởng không khí bình yên thanh tịnh, nơi làm cho tâm hồn bạn được rũ sạch bụi trần.

chua-ba-vang-06

Chùa Ba Vàng lung linh huyền ảo khi về đêm

Một điều thú vị nữa là hãy một lần chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chùa khi về đêm, lúc đó sự lung linh huyền ảo được thể hiện rõ ràng nhất. Dưới ánh điện ngôi chùa như một bảo tháp rực rỡ hiện lên đầy ấn tượng trong khung cảnh núi rừng.

 

Chùa Ba Vàng - Ngôi chùa của những kỷ lục


Ngôi chùa có nơi thờ tam bảo lớn nhất Việt Nam

chua-ba-vang-09

Khi mới khánh thành từ năm 2014 thì chùa Ba Vàng đã được công nhận là ngôi chùa có nơi thờ tam bảo lớn nhất Việt Nam, kỷ lục này vẫn được giữ vững cho đến hiện nay.Tam bảo được cho là cơ sở cần có của mỗi chùa, là thứ giúp mọi chúng sanh thoát khỏi khổ đau trong đời sống hiện tại cho đến tương lai.

Sở hữu trống độc mộc bằng gỗ đỏ lớn nhất Việt Nam

chua-ba-vang-10

Chùa Ba Vàng sở hữu chiếc trống có đường kính mặt là 1,5m, đường kính thân là 1,8m, chu vi thân trống là 5,5m, chiều dài là 2,5m, được tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là: “chiếc trống độc mộc bằng gỗ đỏ nguyên khối lớn nhất”

Ngôi chùa có tòa chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương

chua-ba-vang-11

Chùa Ba Vàng đã xác lập kỷ lục có là ngôi chùa có tòa chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương. Đại Hùng Bảo Điện (chính điện) có diện tích khoảng 4.000m², được Tổ chức kỷ lục Đông Dương công nhận là “Ngôi chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương” vào năm 2014.

Những lưu ý khi tham quan chùa Ba Vàng

Do đây là địa điểm tham quan mang tính tâm linh nên du khách khi đến đây cần lưu ý:

- Giữ trật tự, đi nhẹ nói khẽ, không chạy nhảy nô đùa, phát ngôn thiếu lịch sự trong khuôn viên chùa.

- Có văn hóa trong việc xếp hàng, dâng lễ; không chen lấn xô đẩy gây mất trật tự lẫn tôn nghiêm.

- Giữ gìn thuần phong mỹ tục, trang phục phù hợp với chốn tôn nghiêm, tránh mặt các trang phục phản cảm, váy áo ngắn… khi tham quan chùa.

- Không nên xả rác bừa bãi trong khuôn viên chùa.

- Không lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan, lợi dụng lòng tin của người khác để lừa đảo.

- Không nên tự ý đánh chuông, trống và các pháp khí của chùa, không đi vào trong các khu vực cấm như khu nội tăng, nội ni.

 chua-ba-vang-12

Giữ gìn thuần phong mỹ tục, trang phục phù hợp với chốn tôn nghiêm

Những đặc sản không nên bỏ qua khi đến Quảng Ninh


– Chả mực: Đến Quảng Ninh mà không được ăn chả mực thì sẽ rất tiếc nuối. Chả mực ở đây vô cùng tươi ngon, miếng chả được làm từ những con mực tươi nguyên rán vàng lên sẽ khiến bạn khó kiềm lòng.

 

– Rượu mơ Yên Tử: rượu mơ ở đây hấp dẫn du khách từ mùi thơm cho đến hương vị. Được nhâm nhi một chén rượu mơ với vài miếng chả mực thì đúng là ngon hết ý. Ngoài ra rượu mơ ở đây còn có tác dụng tốt cho sức khỏe như: điều trị bệnh đường ruột, mất ngủ, …

 

– Con Ngán: Một trong những loại hải sản đặc sản nổi tiếng chỉ có ở Quảng Ninh. Ngán thường được chế biến thành nhiều món như: nấu cháo, xào, hấp, nướng… Và đặc biệt ngán ngâm rượu là món đồ uống nổi tiếng không thua kém rượu mơ Yên Tử.

Ngoài ra còn có các đặc sản khác như bánh gật gù, sá sùng, gà đồi Tiên Yên… du khách có thể thưởng thức những món đặc sản này ngay trong khu du lịch Ba Vàng. Nếu chuyến đi của bạn có đến Hạ Long thì có thể ghé qua các khu chợ để mua các loại đặc sản khô về làm quà nhé.

Nếu có dịp du lịch đến Quảng Ninh thì hãy đừng ngần ngại ghé tham quan chùa Ba Vàng để được chiêm ngưỡng ngôi chùa với nét kiến trúc độc đáo, ấn tượng hòa cùng sự thanh tịnh nơi cửa phật khiến cho tâm hồn được thư thái, cùng cầu mong những điều tốt đẹp đến với bản thân và gia đình.

Bình luận