9 Quy tắc “bất di bất dịch” trong văn hóa ăn uống của người Nhật

Kinh nghiệm   16:11, 11-04-2019, 833 lượt xem
Người Nhật vốn nổi tiếng về sự chỉn chu - chi tiết và ngay trong bữa ăn cũng có những quy tắc riêng. Để không bối rối khi dùng bữa với người Nhật, bạn cần nhớ 9 lưu ý sau đây nhé!

- Cầm chén trước khi cầm đũa

 

văn hóa ăn uống người Nhật

Trong văn hóa ăn uống của người Nhật, thường họ sẽ cầm chén hoặc bát lên trước rồi mới cầm đũa. Khi cần đổi chén, họ sẽ đặt đũa xuống, thay chén rồi mới cầm đũa lại để dùng bữa tiếp.

- Không trộn wasabi vào nước tương

văn hóa ăn uống người Nhật

Khi dùng bữa với người Nhật, bạn cần lưu ý không nên trộn wasibi vào nước tương – thay vào đó, hãy cho 1 chút wasabi lên miếng sashimi, rồi sau đó mới chấm vào nước tương.

- Không cắn đôi thức ăn

 

văn hóa ăn uống người Nhật

Bạn nên dùng hết miếng thức ăn trong 1 lần gắp, bởi việc cắn đôi thức ăn được xem là kém lịch sự. Cũng bởi lý do này mà người Nhật thường cắt thái thực phẩm khá nhỏ để khi thưởng thức có thể cho hết vào miệng một lần.

- Không dùng tay hứng thức ăn bị rơi

 

văn hóa ăn uống người Nhật

Với người Nhật, hành động dùng tay hứng thức ăn bị rơi được xem là bất lịch sự. Do đó, bạn nên chú ý hãy dùng đũa thật chắc để không làm rơi thức ăn nhé!

- Không đặt vỏ hải sản vào trong nắp bát

 

văn hóa ăn uống người Nhật

Chúng ta hay có thói quen sau khi ăn xong thường đặt vỏ hải sản lên nắp bát hoặc đĩa bất kỳ - tuy nhiên người Nhật lại kỵ điều này. Họ sẽ bỏ vỏ hải sản vào lại đĩa đựng món ăn sau khi ăn xong.

- Không úp ngược nắp chén/ bát

 

văn hóa ăn uống người Nhật

Người Nhật sẽ hiểu rằng bạn đã dùng xong bữa nếu úp ngược nắp chén/ bát xuống bàn. Hành động này cũng sẽ khiến một số loại nắp có kết cấu đặc biệt phần tay cầm bị hỏng.

- Không nên chạm đũa vào thức ăn nhưng không gắp

 

văn hóa ăn uống người Nhật

Khi dùng bữa với người Nhật, nếu đã chạm đũa vào đĩa thức ăn nào thì phải gắp, việc đã chạm đũa nhưng không gắp sẽ bị xem là hành động bất lịch sự.

- Không gác đũa lên bát

 

văn hóa ăn uống người Nhật

Gác đũa lên bát là thói quen ăn uống thường thấy ở nhiều nơi – tuy nhiên nếu ở Nhật Bản, bạn không nên làm điều này - mà hãy nhớ đặt lên đồ gác đũa trên bàn ăn.

- Không đảo đầu đũa để gắp thức ăn

 

văn hóa ăn uống người Nhật

Nếu muốn gắp thức ăn từ đĩa chung – bạn nên dùng một đôi đũa khác, việc đảo đầu đũa để gắp thức ăn là điều không nên vì người Nhật cho rằng nơi tay cầm đũa thường không sạch sẽ.

----------

Trên đây là 9 điều cần lưu ý trong văn hóa ăn uống của người Nhật. Nếu đến Nhật Bản du lịch và dùng bữa với người dân bản địa – bạn cần lưu ý những quy tắc được Travelmart.vn chia sẻ trên đây nhé, để tạo thiện cảm với người dân “xứ sở Mặt trời mọc”.

Ms. Travel

Bình luận