Khám phá trọn vẹn di tích đền Ngọc Sơn với 5 thông tin hữu ích nhất

Điểm đến trong nước   16:37, 31-05-2019, 1300 lượt xem
Là di tích quốc gia đặc biệt, đền Ngọc Sơn trở thành điểm tham quan của du khách trong và ngoài nước trong chuyến du lịch Hà Nội. Bạn đang ở Hà thành và dự định khám phá vẻ đẹp đền Ngọc Sơn? Đừng bỏ qua bài viết của Travelmart.vn!

Tổng quan di tích đền Ngọc Sơn

Tọa lạc trên đảo Ngọc ngay giữa lòng hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn sở hữu nét kiến trúc độc đáo, là biểu tượng văn hóa tâm linh nổi tiếng nhất tại Thủ đô Hà Nội bao đời nay. Ngôi đền được xây dựng từ thế kỷ XIX, trước gọi là Ngọc Tượng, sau đổi thành Ngọc Sơn – trước gọi là chùa Ngọc Sơn, sau thành đền Ngọc Sơn… Đây là nơi thờ thần Văn Xương Đế Quân (chủ quản việc văn chương khoa cử) và thờ đức thánh Trần Hưng Đạo (vị anh hùng có công phá quân Nguyên thế kỷ XIII). Ngoài ra, nơi đây cũng thờ Phật A di đà, Lã Động Tân, Quân Vân Trường

Kiến trúc ngôi đền thể hiện rõ nét sự hòa hợp về tôn giáo, là điển hình của không gian và kiến trúc tuyệt tác – được xây dựng theo kiến trúc hình chữ Tam, “tam giáo đồng nguyên” mang ý nghĩa đoàn kết, hòa hợp tôn giáo được thể hiện rõ qua việc thờ cúng, kết cấu kiến trúc, hệ thống câu đối, hoành phi, vật bài trí tại đền. Ngoài ra, sự kết hợp giữa đền và hồ tạo thành một tổng thể kiến trúc thiên-nhân hợp nhất, làm nổi bật vẻ đẹp cổ kính, hài hòa và đăng đối, gợi cảm giác hòa quyện giữa con người và thiên nhiên.

đền ngọc sơn

Đền Ngọc Sơn là di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia

Tìm đường đến đền Ngọc Sơn

Du khách có thể di chuyển đến đền Ngọc Sơn bằng mọi phương tiện, từ mọi nơi trên khắp các tỉnh thành Việt Nam. Tại Hà Nội, nếu muốn tiết kiệm, xe buýt là sự lựa chọn phù hợp nhất. Bạn có thể lựa chọn các tuyến buýt như tuyến 08 (xuất phát từ Long Biên) – tuyến 14 (xuất phát từ Cổ Nhuế) – tuyến 31 (xuất phát từ ĐH Bách Khoa) – tuyến 36 (xuất phát từ điểm trung chuyển Long Biên)

Nếu đi bằng xe máy, tại địa điểm bạn đang ở, hãy cứ Google map đền Ngọc Sơn để tìm đường di chuyển ngắn nhất nhé. Ngoài ra, taxi sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai không rành đường hay tay lái yếu vì đường Hà Nội ngoằn nghèo lại có những quy định về bật xi nhan xe, rẽ, đường 1 chiều… mà khi đi không quen bạn sẽ rất dễ bị “thổi”.

Giá vé tham quan đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn hiện mở bán vé vào cổng cho du khách tham quan, giá vé vào khoảng 30.000đ với người lớn và miễn phí đối với trẻ em dưới 15 tuổi.

Vé sẽ được bán tại trạm thu vé ở trước cầu Thê Húc dẫn vào Đắc Nguyệt Lâu. Tuy nhiên, nếu du khách chỉ tham quan và ngắm cảnh trên cầu mà không vào bên trong đền thì không cần mua vé. Hãy cứ nói trước với nhân viên soát vé ở đầu cầu là được

đền ngọc sơn

Toàn cảnh đền Ngọc Sơn - cầu Thê Húc - hồ Hoàn Kiếm nhìn từ trên cao

Giờ mở cửa tham quan của đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn mở cửa đón chào du khách đến tham quan tất cả các ngày trong tuần, từ 7h đến 18h từ thứ 2 đến thứ 6; từ 7h đến 21h cho thứ 7 và chủ nhật.

Tham quan gì ở đền Ngọc Sơn?

Bạn sẽ bị ấn tượng bởi hình ảnh của Tháp Bút ngay bên ngoài cửa đền. Công trình được xây dựng trên núi Ngọc Bội (núi Độc Tôn cũ) năm 1865, trên tháp có khắc 3 chữ “Tả Thanh Thiên” nghĩa là viết lên trời xanh

đền ngọc sơn

Rời Tháp Bút, du khách sẽ đến Đài Nghiên, trên có đặt một cái nghiên mực bằng đá hình nửa quả đào bổ đôi, ở dưới là 3 con ếch đội đài nghiên, trên nghiên có khắc bài thuyết minh nói về công dụng của cái nghiên mực này trên phương diện triết học.

Để vào được bên trong đền, tại vị trí mua vé, bạn sẽ phải đi qua cầu Thê Húc (tức nơi đón ánh sáng mặt trời lúc sáng sớm hay ngưng tụ hào quang) – cây cầu màu đỏ son nổi bật giữa lòng hồ Hoàn Kiếm, nối liền phần đất liền với đảo Ngọc. Đây cũng là một trong những nơi check-in đẹp nhất khi đến đền Ngọc Sơn.

đền ngọc sơn

Từ cổng ngoài đi vào đền sẽ có 2 bức tường 2 bên, 1 bên là bảng hình hổ, 1 bên là bảng hình rồng nêu tên những người thi đỗ nhằm nhắc nhở đời sau cố gắng trong học hành, thi cử.

đền ngọc sơn

Bước qua cửa để di chuyển vào bên trong đền, bạn sẽ được tham quan 2 khu đền chính, nơi thờ Văn Xương Đế Quân và đức thánh Trần Hưng Đạo với 2 bức tượng lớn, 1 tượng đức thánh Trần đặt ở hậu cung có bệ đá cao hơn 1m, 1 tượng thần Văn Xương tay cầm bút lông với dáng vẻ thanh tao, đầy thư thái.

Một khu vực tham quan đặc biệt tại đền Ngọc Sơn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước thời gian gần đây là nơi đặt tủ kính giữ tiêu bản của rùa Hồ Gươm. Hình ảnh cụ rùa nằm trang nghiêm với tầm vóc to lớn khiến du khách du lịch trầm trồ, mãn nhãn.

đền ngọc sơn

Ngoài ra, đền Ngọc Sơn còn nổi tiếng là nơi các sĩ tử đến cầu nguyện để mong một mùa thi cử tốt đẹp. Người dân địa phương và du khách tìm đến trước vãn cảnh chùa, sau dân hương nguyện lòng thành khấn xin những điều tốt lành trong cuộc sống.

Một số lưu ý khi tham quan đền Ngọc Sơn

-Vì là nơi tôn nghiêm nên du khách tham quan cần ăn mặc lịch sự, kín đáo, không nói to, đùa giỡn, không xả rác bừa bãi…

- Có ý thức xếp hàng vào tham quan đền theo sự hướng dẫn của nhân viên hoặc hướng dẫn viên, không chen lấn xô đẩy nhau

- Hạn chế sờ tay vào những hiện vật hiện có trong đền khi không được ban quản lý cho phép

- Chỉ nên chụp hình lưu niệm ở phía ngoài đền; không nên chụp ảnh, quay phim ở khu vực thờ tự…

............................

Hy vọng những thông tin được Travelmart.vn chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho lịch trình khám phá đền Ngọc Sơn nói riêng và du lịch Hà Nội nói chung của bạn. 

Chúc bạn có chuyến du lịch vui vẻ!

Hồng Thy

Bình luận