Đến Thanh Hóa – vì sao nhất định phải ghé thăm Thành nhà Hồ?

Điểm đến trong nước   15:44, 31-05-2019, 1493 lượt xem
Là công trình kiến trúc bằng đá có một không hai tại Việt Nam – được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2011 – Thành nhà Hồ ẩn chứa những giá trị đặc biệt mà ai đến Thanh Hóa cũng muốn dừng chân ghé thăm…

 thành nhà Hồ

Thành nhà Hồ có gì đặc biệt?

thành nhà Hồ

Thành nhà Hồ (còn được gọi là thành Tây Đô/ An Tôn/ Tây Giai) nằm trên địa phận 2 xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long thuộc huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Công trình này được xây dựng dưới triều Trần – vào năm 1397 – do Hồ Quý Ly chỉ huy, người sau đó lập ra nhà Hồ vào năm 1400.

thành nhà Hồ

Sử liệu ghi chép lại, thời đó, trước nguy cơ bị giặc Minh từ phương Bắc xâm lăng – Hồ Quý Ly đã chọn vùng đất An Tôn (Vĩnh Lộc ngày nay) để xây dựng kinh thành – chuẩn bị cho cuộc chiến tranh lâu dài.

thành nhà Hồ

Thành nhà Hồ là di tích lịch sử độc nhất vô nhị tại Việt Nam – tòa thành này ẩn chứa bí ẩn về những phiến đá có chiều dài trung bình 1,5m; nặng 15 – 20 tấn xếp chồng lên nhau, dù không cần bất kỳ chất kết dính nào nhưng vẫn đảm bảo độ bền vững. Đến nay, hơn 600 năm trôi qua, kỹ thuật nào để xây tòa thành này vẫn là một dấu hỏi lớn với các nhà khoa học.

thành nhà Hồ

Về kiến trúc tòa thành, phía bên ngoài được xây bằng đá, bên trong chủ yếu được đắp đất với chiều cao trung bình 5 – 6m. Hai mặt Nam – Bắc Thành nhà Hồ dài hơn 900m, mặt Đông – Tây dài hơn 700m, gồm 4 cổng – cổng chính là cổng Nam (cao 10m). Các cổng được xây dựng có kiến trúc hình vòm – với những phiến đá được đục đẽo theo hình múi bưởi, xếp khít vào nhau.

thành nhà Hồ

Nhờ kỹ thuật xây dựng đặc biệt mà trải qua biết bao cuộc chiến, Thành nhà Hồ vẫn còn hầu như nguyên vẹn. Đây được xem là công trình “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử dân tộc, duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong số ít thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới đến ngày nay.

thành nhà Hồ

thành nhà Hồ

thành nhà Hồ

Phía ngoài cổng chính Thành nhà Hồ có phòng trung bày nhiều cổ vật được các nhà khảo cổ học tìm thấy tại đây.

Cách di chuyển đến Thành nhà Hồ

Ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa – lịch sử, Thành nhà Hồ là điểm đến tham quan nhất định du khách phải ghé thăm khi đến Thanh Hóa. Bạn có thể di chuyển đến Thanh Hóa bằng phương tiện cá nhân hoặc xe khách, tàu hỏa. Từ trung tâm thành phố Thanh Hóa – bạn cần di chuyển thêm khoảng 45km nữa về hướng huyện Vĩnh Lộc để đến được di tích Thành nhà Hồ.

Chi tiết giá vé tham quan khu du tích Thành nhà Hồ

thành nhà Hồ

Hiện nay, khu du tích thành nhà Hồ áp dụng mức giá vé tham quan như sau:

+ Người lớn: 10.000 đồng/ người

+ Trẻ em từ 10 – 15 tuổi: 5.000 đồng/ người

+ Giảm 50% phí tham quan đối với: sinh viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang

+ Miễn phí: đối với các đoàn khách đối ngoại, các đoàn khách tham quan phục vụ công tác chính trị của địa phương, các đoàn khách tham quan là cựu chiến binh, thương binh, cán bộ lão thành cách mạnh, bà Mẹ Việt Nam anh hùng, trẻ em mồ côi – khuyết tật, trẻ em dưới 10 tuổi,…

---------------

Đến Thành nhà Hồ, du khách nên đăng ký nghe Hướng dẫn viên tại điểm thuyết minh để hiểu hết được giá trị lịch sử của di sản văn hóa thế giới này...

Ms. Travel 

Bình luận