7 kinh nghiệm chống say tàu xe vô cùng hiệu nghiệm

Kinh nghiệm   16:51, 22-03-2019, 276 lượt xem
Bạn sắp đi du lịch dài ngày và phải di chuyển bằng tàu hoặc xe khách? Bạn bị say xe và không thể ngồi lâu được? Đừng lo! Áp dụng 7 kinh nghiệm chống say tàu xe được Travelmart.vn chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề.

Bạn bị say tàu xe do đâu?

 Nỗi ám ảnh mang tên “say tàu xe” của rất nhiều người xuất phát từ chứng rối loạn hoạt động ở não - mắt và tai trong, dẫn đến căng thẳng, buồn nôn, chống mặt, mệt mỏi và nôn. Thậm chí, nhiều người chỉ cần nghe hoặc nhìn thấy hình ảnh tàu xe không thôi đã có cảm giác “gợn gợn” trong người.

Ngoài ra, việc ăn quá no/ để quá đói, cơ thể mệt mỏi/ bực bội/ mất ngủ, không khí bị ô nhiễm… cũng khiến nhiều người dễ say tàu xe.

Sự rối loạn hoạt động ở não - mắt - tai trong khiến bạn bị say tàu xe

Làm gì để chống say tàu xe hiệu quả?

 Để đối phó với tình trạng này, Travelmart.vn mách bạn 7 kinh nghiệm chống say tàu xe vô cùng hiệu nghiệm sau đây:

Chọn ghế ngồi thoáng và gần cửa sổ

 Hãy cố gắng mua/ đặt vé ở những vị trí thoáng, tốt nhất là ở gần cửa sổ hoặc ghế trước để giúp không khí dễ chịu và cơ thể thoải mái hơn; đặc biệt, vị trí này giúp bạn tránh được những mùi khó chịu như mùi nước hoa, thuốc lá, mùi men hay thậm chí là mùi cơ thể của khách khác, mùi xe…- những tác nhân gây say xe cho bạn.

Ngủ đủ giấc trước chuyến đi

 Nhiều người cảm thấy háo hức và nôn nao trước chuyến đi vì sắp được đi chơi, đi du lịch. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên bạn nên ngủ đủ giấc trước đó, nhất là với những ai thường xuyên bị say tàu xe để luôn tỉnh táo khi di chuyển, tránh bị đau đầu, mệt mỏi rất dễ gây buồn nôn.

Mang theo đồ ăn vặt

 Việc di chuyển sự tập trung của não bộ vào vật hay hành động khác giúp kiềm hãm cảm giác khó chịu, căng thẳng dẫn đến say tàu xe. Và mang theo đồ ăn vặt để ăn trên tàu/ xe là một ví dụ điển hình. Ngửi ruột bánh mỳ, vỏ quýt/ cam/ chanh, ngậm hoặc ngửi gừng… cũng là mẹo hay được nhiều người áp dụng và thành công.

Không sử dụng đồ uống có ga

 Các bác sĩ khuyên những người dễ bị say tàu xe tuyệt đối không sử dụng đồ uống có ga, đồ uống giàu chất béo hay những thực phẩm nặng mùi. Lý do đơn giản là sau khi ăn/ uống, hậu vị của nó sẽ vẫn còn và bạn sẽ luôn cảm giác được điều đó dẫn đến dễ xuất hiện cảm giác buồn nôn hơn. Chỉ nên sử dụng nước trắng, tốt nhất là các loại nước khoáng để hạn chế bị ghê cổ và buồn nôn.

Đeo tai nghe và nghe nhạc

 Một cách giảm bớt căng thẳng tâm lý để không bị say tàu xe là mang theo tai nghe để nghe những bản nhạc bạn thích; thậm chí có thể hát thầm theo giai điệu bài hát đó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu và dường như quên đi cảm giác say tàu xe.

Trò chuyện với mọi người

 Hãy bắt chuyện với bạn bè, người thân hoặc những người đi cùng chuyến đi với bạn, điều này giúp bạn bị phân tán và quên đi cảm giác khó chịu khi đang ngồi trên tàu/ xe. Đặc biệt lưu ý không ngồi bên người cũng dễ say xe giống bạn, tránh tình trạng bùng phát “hiệu ứng domino” kích thích cảm giác say khi người đó say.

Dùng thuốc chống say

 Gần như tất cả những ai dễ say tàu xe đều lựa chọn giải pháp này cho mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, nếu không thực sự cần thiết, tức mọi mẹo trên đây đều không mang lại hiệu quả thì hãy áp dụng nó. Bởi, việc lạm dụng thuốc trong mọi trường hợp đều không được khuyến khích và không đảm bảo sẽ hiệu quả với mọi người. Nếu sử dụng thuốc chống say, hãy dùng nó trước chuyến đi 1 tiếng để thuốc phát huy tác dụng.

Giữ tinh thần ổn định, vui vẻ và lạc quan – không đánh lừa cảm giác rằng mình chắc chắn sẽ bị say – áp dụng đúng một trong những kinh nghiệm chống say vừa được chia sẻ chắc chắn bạn sẽ không còn bị say tàu xe trong các chuyến đi dài.

Hồng Thy

Bình luận