6 kinh nghiệm phượt leo núi Bà Đen an toàn cho dân mê Trekking

Điểm đến trong nước   16:51, 06-05-2019, 1146 lượt xem
Núi Bà Đen là địa điểm Trekking nhất định phải khám phá ở Việt Nam được các phượt thủ miền Nam và phượt thủ khắp nơi lựa chọn chinh phục. Vậy phượt leo núi Bà Đen thế nào cho an toàn? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Travelmart.vn!

núi bà đen

Phượt leo núi Bà Đen (Tây Ninh) thế nào cho an toàn?

Thông tin chung về địa danh núi Bà Đen

Cách Sài Gòn khoảng 110km và có độ cao khoảng 986m, núi Bà Đen thu hút đông đảo bạn trẻ và khách hành hương mê khám phá trải nghiệm loại hình Trekking lựa chọn thử sức, nhất là những dân mê Trekking mới nhập hội bởi phong cảnh núi non hùng vĩ, nhiều hang động, chùa chiền nguy nga. Với địa danh này, leo núi, ngắm mặt trời và cả săn mây… là những trải nghiệm thú vị và khó quên.

Núi Bà Đen nằm trong quần thể di tích văn hóa lịch sử Núi Bà, thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh, được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Nam Bộ”. Nhìn từ xa, núi Bà Đen như một chiếc nón bài thơ nằm úp giữa mênh mông đồng bằng, là vùng đất linh hiển với nhiều truyền thuyết kỳ bí càng gây tò mò cho du khách và tăng mong muốn khám phá, chinh phục.

núi bà đen

Núi Bà Đen là lựa chọn hàng đầu của các phượt thủ muốn săn mây

Cách di chuyển đến núi Bà Đen

Bạn có thể di chuyển đến núi Bà Đen bằng xe bus hoặc xe máy.

+ Nếu đi bằng xe bus: sẽ có 2 chặng là Bến Thành (Tp.HCM) đi Gò Dầu (Tây Ninh) và tuyến tiếp là Gò Dầu đi Long Hoa

+ Nếu đi bằng xe máy: đi theo QL22 hướng đi Tây Ninh tới huyện Gò Dầu – tới đây sẽ có 2 nhánh rẽ là QL22A đi Mộc Bài và QL22B đi Tây Ninh, chạy theo QL22B tới thị xã Tây Ninh, đi thêm 5km nữa là tới núi Bà Đen.

Cách di chuyển lên đỉnh núi Bà Đen

Có 3 cách di chuyển lên đỉnh núi Bà Đen, đó là: đi cáp treo, dùng máng trượt hoặc đi bộ leo núi (Trekking)

+ Nếu đi bằng cáp treo: bạn sẽ chỉ mất khoảng 20 phút là có thể lên đỉnh với hệ thống cáp treo dài 1,2km, cao 225m gồm 20 cột mốc. Lựa chọn cách di chuyển này, bạn hoàn toàn không mất sức, thời gian di chuyển nhanh, an toàn lại có thể chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh tuyệt đẹp của núi Bà Đen từ trên cao. Giá vé cáp treo là 80.000đ/ lượt

+ Nếu đi bằng máng trượt: bạn sẽ có cảm giác khác hẳn với khi đi bằng cáp treo; giá vé cho hình thức di chuyển này cũng 80.000đ/ người

+ Nếu đi bộ leo núi: đây là hình thức di chuyển khá nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn cao nhưng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, khó quên cho người tham gia. Leo núi Bà Đen theo hình thức này người ta gọi là Trekking.

núi bà đen

Đi bộ leo núi chinh phục núi Bà Đen chính là trải nghiệm hình thức Trekking đúng nghĩa

Các cung đường chinh phục núi Bà Đen

Có nhiều đường đưa bạn lên đỉnh, tuy nhiên, phượt thủ cần lượng sức mình để lựa chọn cung đường cho phù hợp. Tốt nhất nên đi cùng người dân địa phương và những anh chị phượt thủ khác có nhiều năm kinh nghiệm Trekking để an toàn.

Dưới đây là 5 cung đường phổ biến với mức độ khó tăng dần được dân phượt thủ sử dụng để bạn tham khảo và chinh phục núi Bà Đen:

núi bà đen

+ Phượt đường chùa: bạn cần chuẩn bị giày bata và nước uống. Đây là cung đường đơn giản và dễ di chuyển nhất để chinh phục núi Bà Đen với nửa đường là bậc thang lên chùa Bà, nửa đường còn lại là đất đá, ở giữa hành trình có trạm tiếp nước để bạn dừng chân nghỉ ngơi.

+ Phượt đường cột điện: bạn cần chuẩn bị giày bata, nước uống, đồ ăn khô, áo dài tay và mũ, đồ dùng y tế. Đây là cung đường không quá khó đi, được tạo lối mòn bởi người dân hay đi rẫy; đường thẳng, có đất đá, cứ bám theo hướng các cột điện sẽ lên được đỉnh. Lưu ý là toàn bộ cung đường này sẽ không có hàng quán hay trạm tiếp nước nào nên bạn cần chuẩn bị sẵn mọi thứ thật đầy đủ trước khi lên đường.

+ Phượt đường ống nước: bạn cần chuẩn bị giày bata, găng tay leo núi, nước uống, đồ ăn khô và đồ dùng y tế; nên có người dẫn đường đi cùng. Bạn cũng sẽ bắt đầu bằng đường chùa, tới chùa thì hỏi đường đi ống nước. Cung đường này khá khó đi, dễ bị lạc và phải đu ống nước 1 đoạn dài nên mức độ nguy hiểm cao hơn 2 cung đường trước, nhưng bù lại, bạn sẽ được tắm suối.

+ Phượt đường Ma Thiên Lãnh: bạn cần chuẩn bị giày bata, găng tay leo núi, balo có đai trợ lực, nước uống, đồ ăn, đồ dùng y tế, dao, bật lửa, quần áo dài tay, võng, áo mưa, đèn pin. Đây là cung đường rất khó đi nhưng đúng chất Trekking vì đường không có lối mòn; nên đi khi có người dẫn dường và đặc biệt không phù hợp cho người lần đầu trải nghiệm phượt leo núi đường dài

núi bà đen

Leo núi Bà Đen theo đường Ma Thiên Lãnh là đúng chuẩn Trekking nhiều trải nghiệm thú vị

+ Phượt đường Núi Phụng: những thứ cần chuẩn bị cũng tương tự như khi phượt đường Ma Thiên Lãnh. Cung đường này rất khó đi, nhiều nguy hiểm, dễ bị lạc nên cần đi nhiều người và có người dẫn đường càng tốt. Bạn sẽ phải leo qua đỉnh núi Phụng và mất 2 ngày để lên đến đỉnh núi Bà Đen.

Ngoài 5 cung đường trên thì còn 2 cung đường mới mở sau này là đường Hồ Chí Minh và đường Đá Trắng. Tuy nhiên, rất khó đi, nhiều nguy hiểm và đòi hỏi người tham gia phải có sức khỏe tốt, có kinh nghiệm phượt dày dặn để linh hoạt xử lý những tình huống phát sinh trên đường.

Có thể tham quan những đâu ngoài phượt leo núi Bà Đen?

Bên cạnh trải nghiệm hình thức Trekking đầy thú vị, bạn còn có thể dừng chân khám phá các địa điểm:

+ Chùa: có nhiều ngôi chùa nổi tiếng tại khu du lịch Bà Đen như chùa Hạ, chùa Trung, chùa Thượng, chùa Hang…

+ Hang động: động Thanh Long, động Ông Hổ, động Ba Cô, động Ba Tuần, động Thiên Thai, động Ông Tà…

+ Các địa điểm tham quan gần đó: tòa thánh Tây Ninh (đạo Cao Đài), hồ Dầu Tiếng, chợ Long Hoa…

Cần chuẩn bị gì khi phượt leo núi Bà Đen?

- Chuẩn bị sức khỏe: đặc thù địa hình núi Bà Đen là một hướng di chuyển đi lên và không có bất kỳ một bước đi xuống nào. Do đó, trước khi leo, bạn nên chuẩn bị thể lực thật tốt, nhất là phải có đùi - bắp chân - cổ chân - tim khỏe.

núi bà đen

Muốn Trekking an toàn, bạn phải có sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai

- Chuẩn bị hành lý: như đã trình bày ở trên, để phượt leo núi Bà Đen an toàn, bạn cần:

+ Quần áo gọn nhẹ, thoáng khí, co giãn tốt, ưu tiên áo quần dài, bao tay chống nắng để tránh bị côn trùng cắn, giảm trầy xướt khi vấp ngã.

+ Giày tốt, có gai và bám đất, tốt nhất là giày leo núi chuyên dụng.

+ Găng tay leo núi để tránh bị trầy, tăng độ bám dính

+ Nước uống: cần tối thiểu khoảng 2l/ ngày. Lưu ý uống thành từng ngụm để tiết kiệm nước

+ Nếu qua đêm thì phải có đồ lạnh, áo phản quang, đèn pin, bật lửa, võng hay lều trại

+ Đồ dùng y tế như thuốc chống côn trùng, bông băng, thuốc khử trùng, thuốc cảm, hạ sốt, đau bụng…

+ Đồ ăn khô, dao, bật lửa, bản đồ, sạc dự phòng, điện thoại, máy ảnh, giấy tờ tùy thân, áo mưa…

núi bà đen

Núi Bà Đen là một trong những địa điểm Trekking nhất định phải khám phá ở Việt Nam

Hồng Thy

Bình luận