5 thông tin bỏ túi hữu ích cho chuyến tham quan chùa Ngọc Hoàng

Điểm đến trong nước   10:57, 07-06-2019, 3700 lượt xem
Không chỉ nổi tiếng là chốn tâm linh cầu tự, chùa Ngọc Hoàng còn sở hữu vẻ đẹp của kiến trúc khiến du khách vì thành tâm mà tìm đến vãng cảnh. Bạn có kế hoạch tham quan chùa Ngọc Hoàng – đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Travelmart.vn!

Bí ẩn tâm linh chùa Ngọc Hoàng – ngôi chùa cầu tự, cầu duyên

Nhắc đến chùa Ngọc Hoàng, cả người dân Sài Gòn nói riêng, dân cả nước nói chung hay du khách đều cùng chung chỉ định – đó là ngôi chùa linh thiêng để cầu con cái. Bằng chứng là mỗi ngày có đến hàng trăm cặp vợ chồng hiếm muộn từ khắp mọi nơi tìm đến – thành tâm cầu nguyện chỉ mong ước muốn “có thêm thành viên” trở thành hiện thực. Vậy, cầu con tại chùa Ngọc Hoàng như thế nào mới đúng?

Chùa Ngọc Hoàng có hẳn một không gian dành riêng để thờ Kim Hoa Thánh Mẫu, đặc biệt là thờ 12 Mụ bà – Mẹ Sanh Mẹ Độ, những người làm việc nắn hình người cho các bé từ lúc thai sinh. Khách đến chùa cầu con sẽ được đeo một sợi chỉ màu đỏ ở cổ tay; nếu cầu con trai thì khấn rồi treo sợi chỉ đỏ vào các bức tượng bên tay phải – cầu con gái thì khấn rồi treo sợi chỉ vào các bức tượng bên tay trái – sau đó, xoa tay vào bụng bà mụ 3 cái rồi xoa vào bụng của mình 3 cái – tiếp đến, xoa vào bụng tượng trẻ con dưới bà mụ 3 cái rồi xoa vào bụng mình 3 cái nữa là xong. Nhớ là mỗi hành động cầu nguyện đều phải thật sự thành tâm. Chỉ có cái tâm đủ chân thành mới chạm đến thần linh và được đáp ứng.

chùa ngọc hoàng

 Chùa Ngọc Hoàng là chốn linh thiêng cầu tự, cầu duyên và nhiều mong muốn trong cuộc sống

Ngoài cầu con, chùa Ngọc Hoàng cũng thờ ông Tơ - bà Nguyệt, nên nơi đây còn là chốn về của những ai cầu tình duyên.

Bên cạnh đó, chùa cũng thờ Phật Dược Sơn, điện Thần Tài, điện thờ Đức Quan Thế Âm… để khách hành hương cầu sức khỏe, bình an, cầu tài, cầu lộc, cầu công việc suông sẽ, cầu người thân an lành…

Chùa Ngọc Hoàng ở đâu?

Chùa Ngọc Hoàng hay chùa Phước Hải, Điện Ngọc Hoàng, chùa Đa Kao hiện nằm trên số 73 đường Mai Thị Lựu, Q.1, Tp.HCM. Nơi đây thờ Ngọc Hoàng Thượng đế do một người tên Lưu Minh, pháp danh Lưu Đạo Nguyên xây dựng từ khoảng đầu thế kỷ 20.

Nên đến chùa Ngọc Hoàng lúc nào?

Chùa Ngọc Hoàng mở cửa đón du khách tham quan và dân hương khấn, bái từ khoảng 7h30 sáng đến 7h tối hàng ngày – mở sớm hơn vào cuối tuần và đóng trễ hơn vào những ngày rằm hàng tháng, nhưng trễ nhất cũng chỉ mở đến 8h tối.

Đặc biệt, chùa thường tổ chức lễ vía Ngọc Hoàng vào ngày 9 tháng Giêng hay vào các ngày rằm, mùng 1, rằm tháng Giêng, rằm tháng 7, rằm tháng 10, chùa cũng linh thiêng hơn cho các lễ khấn, bái - Du khách có ý định đi chùa Ngọc Hoàng cần lưu ý các khung thời gian để lên lịch trình cho phù hợp.

chùa ngọc hoàng

Mỗi ngày đều có rất đông khách hành hương tìm đến chùa để cầu nguyện

Chùa Ngọc Hoàng có gì đặc biệt hút khách?

Chùa Ngọc Hoàng không chỉ nổi tiếng là chốn tâm linh để cầu tự, du khách tìm đến đây còn để khám phá những vẻ đẹp của kiến trúc chùa cùng nét văn hóa độc đáo được giữ nguyên vẹn qua nhiều năm.

Đây là ngôi chùa cổ, được thiết kế theo kiểu đền chùa Trung Hoa với mô-típ trang trí rực rỡ. Khuôn viên chùa rộng khoảng 2.300m2. Chùa được xây bằng gạch, mái lợp ngói âm dương, bờ nóc và góc mái được trang trí bằng nhiều tượng gốm màu. Bên trong chùa có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc như tranh thờ, tượng thờ, bao lam, liễn đối, hương án… Đặc biệt, chùa Ngọc Hoàng là ngôi chùa duy nhất tại Việt Nam có những bức tượng cổ bằng giấy bồi thể hiện các cuộc họp mặt của các vị thần thánh về chầu Ngọc Hoàng Thượng đế.

chùa ngọc hoàng

Cảnh quang chùa Ngọc Hoàng

Trước chùa có ngôi miếu nhỏ đặt tượng Hộ pháp, cổng tam quan nổi bật với hình tượng 2 con rồng uốn lượn hình sóng nước theo tư thế tranh châu.

Chính điện chùa thờ Ngọc Hoàng Thượng đế, hai bên là các chư tiên và thiên binh, thiên tướng – phối thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Thiên Lôi, thần Môn Quan, thần Thổ Địa, thần Táo Quân, thần Hà Bá, Văn Xương và thần Lã Tổ, Thái Tuế, Lỗ Ban, Nữ Oa Thánh Mẫu, 12 Mụ bà, 13 Đức thầy, thần Thành hoàng… tất cả đều là những pho tượng được điêu khắc gỗ đẹp và công phu.

chùa ngọc hoàng

Chánh điện thờ Ngọc hoàng thượng đế

chùa ngọc hoàng

Điện thờ Kim Hoa Thánh Mẫu và 12 Mụ bà

Lưu ý khi tham quan chùa Ngọc Hoàng

+ Tương tự như nhiều chùa khác, khi đến chùa Ngọc Hoàng, du khách cũng nên lưu ý vấn đề trang phục, cần ăn mặc lịch sự, kín đáo – đi đứng, nói năng nhỏ nhẹ, không chạy nhảy, nô đùa làm mất vẻ trang nghiêm nơi thanh tịnh

+ Cần tìm hiểu về tuần tự khấn, bái hoặc vãn cảnh chùa theo từng gian để có chuyến trải nghiệm trọn vẹn và ý nghĩa

+ Không xả rác hay có những hành vi làm mất mỹ quan chung

+ Tỉnh táo trong các nghi lễ hành hương, cúng dường, tuyệt đối không để bị lôi kéo theo các chiêu thức lừa đảo, mê tín dị đoan...

chùa ngọc hoàng

Cần tìm hiểu trước các tuần tự khấn, bái trước khi cầu nguyện

Những thông tin thú vị khác

+ Chùa Ngọc Hoàng từng đón tiếp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vào chiều ngày 24/5/2016 trong chuyến thăm chính thức Việt Nam

+ Năm 1994, chùa Ngọc Hoàng được công nhận là di sản kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia

chùa ngọc hoàng

chùa ngọc hoàng

Tổng thống Obama từng đến viếng chùa Ngọc Hoàng vào năm 2016

...................

Trên thực tế, không ai chứng thực chùa Ngọc Hoàng linh thiêng có thể hiện thực hóa lời cầu nguyện của mọi người; nhưng vì đức tin, chưa một ai bác bỏ niềm tin tâm linh về điều đó. Do đó, hết cặp vợ chồng này lại đến cặp vợ chồng khác cứ hàng ngày tìm đến đây với cùng chung ước nguyện. Du khách phương xa hoặc vì tò mò muốn khám phá, tham quan, hoặc vì cùng chung mục đích mà tìm đến chùa ngày một đông. Bạn cũng đang có kế hoạch du lịch chùa Ngọc Hoàng, đừng bỏ qua những thông tin hữu ích vừa được Travelmart.vn chia sẻ trên đây!

Hồng Thy

Bình luận