8 điều cần biết khi du lịch Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác thiên nhiên xứ hoa vàng cỏ xanh

Điểm đến trong nước   14:08, 06-05-2019, 1145 lượt xem
Như có một bàn tay vô hình nào đó sắp đặt, từng lớp đá xếp chồng lên nhau một cách ngay ngắn, Ghềnh Đá Đĩa là một tạo tác vô cùng xinh đẹp nơi miền biển Phú Yên.

Hôm nay hãy cùng Travelmart.vn tìm hiểu thông tin về Ghềnh Đá Đĩa cũng như những điều cần biết khi du lịch đến địa danh tuyệt đẹp này.8 điều cần biết khi du lịch Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác thiên nhiên xứ hoa vàng cỏ xanh

Được công nhận là một trong những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú nhất cùng với Ireland, Tây Ban Nha và Scotland - Ghềnh Đá Đĩa tại Phú Yên là một tuyệt tác nơi dải đất ven biển miền Trung. Mang vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất nắng và gió, nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban cho vẻ đẹp nên thơ trữ tình, hài hòa non nước, đẹp như một bức tranh thủy mặc. Ghềnh Đá Đĩa là một điểm kỳ thú tuyệt đẹp, là nơi thu hút và níu chân du khách du lịch mỗi dịp đến Phú Yên.


Vì sao có tên gọi Ghềnh Đá Đĩa?

 

- Ghềnh Đá Đĩa có tên đó là do kết cấu địa chất đặc biệt, gồm muôn vàn các hòn đá với đủ loại hình dạng như tròn, ngũ giác, đa giác … được xếp chồng lên nhau, hoặc dựng đứng thành hình cột như những chồng đĩa lớn. Ghềnh Đá Đĩa Phú Yên được tạo ra bởi sự phun trào của dòng dung nham cực nóng bị co lại khi gặp nhiệt độ lạnh của nước biển đã hình thành nên những phiến đá kỳ thú đặc sắc nhất như hiện nay.

8 điều cần biết khi du lịch Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác thiên nhiên xứ hoa vàng cỏ xanh

- Ngày trước chưa được nghiên cứu, nhiều người đã đặt một câu chuyện nhuốm màu sắc thần thoại cho vùng đất này, rằng những hòn đá ở đây là do một ông thần khổng lồ đặt để nối liền hai phần đất với nhau. Có người lại nói khác đi, chính bãi đá ngày trước là một kho báu lộ thiên, nhưng vì không muốn bị ai lấy mất, chúng đã tự biến mình thành đá để ở đây mãi mãi.

Ghềnh Đá Đĩa ở đâu?

 

Địa danh xinh đẹp này nằm tại xã An Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Nằm cách thành phố Tuy Hòa chừng 40km về phía Bắc, Ghềnh Đá Đĩa đang là sự lựa chọn của rất nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến tham quan và khám phá.

Đường đi đến Ghềnh Đá Đĩa?

 

- Ghềnh Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ ngày đêm chuyện trò cùng sóng biển mênh mang, tạo nên bức tranh thiên nhiên vô cùng kì diệu. Để di chuyển từ thành phố, du khách có thể đi theo con đường quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30km qua thị trấn Chí Thanh rồi tiếp tục rẽ phải để đến Ghềnh Đá Đĩa cách đó 12km theo hướng biển Đông.

- Nếu thích trải nghiệm hương gió từ biển và ngắm nhìn quang cảnh yên bình nơi mảnh đất miền Trung qua từng con sóng, du khách có thể chạy dọc theo con đường biển Tuy Hòa chừng 35km để đến thăm thú Ghềnh Đá Đĩa

8 điều cần biết khi du lịch Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác thiên nhiên xứ hoa vàng cỏ xanh

Mùa nào đến Ghềnh Đá Đĩa là thích hợp nhất?

 

- Ghềnh Đá Đĩa với khí hậu ôn hòa cùng vẻ đẹp đầy hấp dẫn, từ lúc bình minh cho đến khi hoàng hôn đều mang nét đẹp rất riêng biệt, cho nên du khách có thể đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên nên chọn tham quan vào thời điểm khoảng tháng 3 đến tháng 8 vì thời tiết lúc này mát mẻ, tránh mưa bão ảnh hưởng đến chuyến đi.

- Đặc biệt, vào đầu tháng 2 và mùng 10 tháng 8 âm lịch hàng năm, ngư dân Tuy An nói riêng và Phú Yên nói chung sẽ tổ chức lễ cầu ngư để bắt đầu và kết thúc vụ cá, du khách đến với Ghềnh Đá Đĩa vào thời điểm này không những chiêm ngưỡng được danh thắng kỳ quan mà còn trải nghiệm được không khí sôi động của lễ hội quan trọng bậc nhất tại vùng này.

8 điều cần biết khi du lịch Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác thiên nhiên xứ hoa vàng cỏ xanh

Đến Ghềnh Đá Đĩa thì lưu trú tại đâu?

 

- Có rất nhiều lựa chọn lưu trú hợp lý cho du khách khi đến đây. Bạn có thể thuê các khách sạn, nhà nghỉ tại trung tâm thành phố Tuy Hòa, từ các khách sạn nổi tiếng như Cendeluxe Tuy Hòa (02 Hải Dương, Tuy Hòa), Rosa Alba Resort & Villas (88 Lê Duẩn, Tuy Hòa), Kaya 4 sao (số 238 đại lộ Hùng Vương).... hoặc các khách sạn hạng trung như An Phát (số 35 Lê Lợi), Nhiệt Đới (số 216 đường Nguyễn Huệ),…

8 điều cần biết khi du lịch Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác thiên nhiên xứ hoa vàng cỏ xanh

- Nếu du khách yêu thích việc trải nghiệm, khám phá cùng gia đình hoặc bạn bè có thể tổ chức một chuyến cắm trại ngay tại bãi Bàng gần với Ghềnh Đá Đĩa để có thể tận hưởng một đêm thú vị và ý nghĩa nhất.

3 địa điểm tham quan, khám phá không thể bỏ qua khi đến Ghềnh Đá Đĩa


Đến với Ghềnh Đá Đĩa du khách không thể bỏ qua việc ngắm nhìn tạo tác kì lạ của thiên nhiên nơi đây. Từng lớp đá xếp chồng lên nhau từng lớp, từng lớp như những chiếc đĩa tròn trong lò gốm. Sóng biển thi nhau vỗ vào đá từng đợt trắng xóa càng tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng. Du khách có thể thả bộ dọc theo bãi đá để tìm kiếm các vũng nước, các ghềnh nhỏ do sóng vỗ tạo thành, đó sẽ là địa điểm check-in không thể bỏ qua nhất là vào bình minh hay hoàng hôn, lúc đó cảnh vật như đang đắm chìm vào một không gian rất huyền ảo.

8 điều cần biết khi du lịch Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác thiên nhiên xứ hoa vàng cỏ xanh

- Gần đó là bãi Bàng, một điểm tham quan khám phá cho những ai yêu thích vẻ đẹp bình yên, thơ mộng của làng biển miền Trung. Với vẻ đẹp còn hoang sơ chưa bị tác động nhiều bởi du lịch bãi Bàng sẽ là một lựa chọn rất hợp lý cho những ai muốn tận hưởng hương vị đặc trưng của biển Tuy Hòa.

- Khám phá ngọn hải đăng Gành đèn cũng là một lựa chọn vô cùng hợp lý, tuy không nổi tiếng như ngọn hải đăng Đại Lãnh song du khách hãy một lần đến đây, ngắm nhìn toàn bộ cảnh quan của vùng biển, nghe sóng vỗ và cảm nhận từng cơn gió mang vị mặn của biển thổi vào.

Những đặc sản và món ăn không thể bỏ qua

 

- Du khách nếu đã đến với Ghềnh Đá Đĩa không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức hải sản tươi ngon, nổi tiếng về những món ăn hải sản là đặc sản của nơi đây ví dụ như: gỏi cá Mai, bún mực, sò huyết Ô Loan, bánh ướt lòng heo, cua Huỳnh Đế, ghẹ Sông Cầu, cá nục hấp, bún mực, cháo hàu, cá Ồ… được bán ở tất cả các nhà hàng. Du khách có thể yên tâm về giá cả cũng như độ tươi ngon vì đa số hải sản ở đây được đánh bắt trong ngày và chế biến trực tiếp nên chất lượng cũng như mùi vị được giữ nguyên vẹn nhất.

              Sò huyết Ô Loan:  Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An, Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp của miền Trung mà còn là nơi có nguồn lợi thủy hải sản đa dạng, phong phú như tôm, cua, cá, ghẹ, sứa, hàu. Trong đó, sò huyết đầm Ô Loan là một trong những đặc sản “danh bất hư truyền” của vùng đất Phú Yên mà khó nơi nào có thể sánh bằng.

8 điều cần biết khi du lịch Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác thiên nhiên xứ hoa vàng cỏ xanh
              Cá Ồ: Mùa cá ồ rộ từ tháng 4-6 âm lịch. Cá ồ  là loại có thịt rất ngọt và thơm, kích thước cá thon vừa. Cá có thể nấu thành rất nhiều món ngon khác nhau như: hấp, kho, nấu canh, nhưng nướng cá vẫn là ngon nhất.

8 điều cần biết khi du lịch Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác thiên nhiên xứ hoa vàng cỏ xanh
              Cua huỳnh đế: Được ngư dân tôn xưng là vua của các loài cua, cua huỳnh đế là đặc sản của vùng biển Phú Yên. Cua huỳnh đế to bằng bàn tay xòe, mình khum tròn nhìn giống con bọ khổng lồ hay có con hình dáng như loài rùa, đầu cua hơi chúi xuống, có màu đỏ hồng, mai hình vuông, càng và que ngắn, đầu cua dài và có nhiều râu. Người ta có thể chế biến cua Huỳnh Đế thành nhiều loại món ăn thơm ngon như: cua rang me, cua hấp xả, cua rang muối, cua hấp. Mỗi một cách chế biến lại mang một vị ngon rất riêng của món cua đặc sản vùng biển Phú Yên.

8 điều cần biết khi du lịch Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác thiên nhiên xứ hoa vàng cỏ xanh
- Bên cạnh đó nếu muốn mang một chút quà từ Phú Yên về cho người thân thì du khách đừng quên những đặc sản như bò khô một nắng, nai khô, khô cá ngừ, bánh tráng Hòa Đa, nem chua Phú Yên, hạt đười ươi,…

Những lưu ý khi du lịch đến Ghềnh Đá Đĩa

 

- Hãy nhớ đem theo các vật dụng cần thiết cho chuyến đi, đặc biệt là các vật dụng đi biển như nón rộng vành, dù, kem chống nắng… đồng thời chú ý đến việc tắm biển, tốt nhất là sử dụng áo phao, tắm ở các khu vực nông để tránh các tình trạng tai nạn đuối nước có thể xảy ra.

- Có ý thức bảo vệ môi trường, không vứt xả rác bừa bãi cũng như phá hại các môi trường tự nhiên tại đây. Các nhóm tổ chức cắm trại cần đảm bảo vệ sinh, an toàn cũng như  cần tổ chức dọn dẹp sạch sẽ địa điểm cắm trại trước khi rời đi.

8 điều cần biết khi du lịch Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác thiên nhiên xứ hoa vàng cỏ xanh
Hi vọng thông qua chia sẻ của Travelmart.vn hôm nay, du khách sẽ có thêm thông tin thú vị trước khi quyết định du lịch Phú Yên cũng như chọn Ghềnh Đá Đĩa là nơi khám phá để tận hưởng vẻ đẹp kỳ ảo nơi xứ hoa vàng cỏ xanh.

Bình luận