5 Lý do nhất định phải đến du lịch chùa Tam Chúc một lần

Điểm đến trong nước   15:12, 10-05-2019, 2138 lượt xem
Dù chưa được hoàn thành nhưng ngôi chùa lớn nhất thế giới (chùa Tam Chúc) đã tiếp đón hàng vạn du khách ghé thăm và dâng hương lễ Phật. Ngôi chùa này có gì mà hấp dẫn đến thế? Cùng Travelmart.vn khám phá nhé!

Thông tin chung về chùa Tam Chúc

Trước khi đi tìm lý do vì sao nên đến du lịch chùa Tam Chúc một lần trong đời, hãy tìm hiểu sơ qua những thông tin tổng quan nhất về ngôi chùa đặc biệt này:

+ Tên: chùa Tam Chúc hay quần thể khu du lịch Tam Chúc

+ Địa chỉ: thị trấn Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam

+ Thời gian mở cửa: từ 7h sáng đến 9h tối

+ Giá vé: miễn phí

+ Vé xe điện: 60.000/ vé khứ hồi/ lượt khách

+ Tình trạng: đang hoàn thành

chùa tam chúc

Sau khi hoàn thành, chùa Tam Chúc là ngôi chùa có diện tích lớn nhất thế giới với khoảng 5.000ha

Tại sao gọi là chùa Tam Chúc?

Lịch sử ghi nhận chùa Tam Chúc cổ được xây dựng từ thời nhà Đinh, gắn với truyền thuyết “Tiền Lục nhạc - hậu Thất tinh”. Tương truyền xưa có 7 ngọn núi gần làng Tam Chúc xuất hiện 1 đốm sáng lớn hệt như 7 ngôi sao, sáng suốt đêm ngày, dân làng gọi tên là núi Thất Tinh, ngôi chùa được xây dựng gần đó nên gọi là chùa Thất Tinh.

Sau đó, có người đã đến núi Thất Tinh đục đẽo hòng tìm kiếm và lấy đi 7 ngôi sao đặc biệt này. Họ chất củi thành đống lớn và đốt liên tục nhiều ngày liền khiến 4 ngôi sao trong số đó bị mờ dần và biến mất, chỉ còn lại 3 ngôi sao. Vì thế, chùa Thất Tinh sau đó được đổi tên thành chùa Ba Sao hay chùa Tam Chúc như hiện tại

Phương tiện và cách di chuyển đến chùa Tam Chúc

Du khách có thể đi xe khách, ô tô hoặc taxi, xe bus đến chùa Tam Chúc. Cụ thể:

-  Nếu đi bằng xe khách, ô tô hoặc taxi: nếu xuất phát từ Hà Nội, đi theo hướng QL1A (cao tốc Pháp Vân) đến Tp.Phủ Lý – sau đó đi theo QL21B thêm khoảng 12km là tới thị trấn Ba Sao – hỏi đường đến chùa Tam Chúc. Nếu đi taxi bạn sẽ được đưa tới tận chùa, nhưng nếu đi xe khách bạn sẽ phải bắt thêm xe ôm để tới cổng Tam Quan ngoại của chùa

-  Nếu đi bằng xe bus: hiện không có tuyến đi thẳng đến chùa. Bạn có thể bắt xe buýt tuyến Hà Nội – Phủ Lý tới Hà Nam; sau đó bắt xe ôm đi hơn 20km để đến chùa.

Tại sao nên đến du lịch chùa Tam Chúc một lần trong đời?

*Chùa Tam Chúc nằm ở vị trí đặc biệt và đắc địa

-  Chùa Tam Chúc nằm trong quần thể khu du lịch Tam Chúc, có vị trí đặc biệt thuận lợi – là cầu nối giữa khu du lịch chùa Hương với khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long, chùa Bái Đính, Tràng An - Ninh Bình, Tam Cốc - Bích Động – tạo thành quần thể các khu du lịch sinh thái vùng ngập mặn – đa dạng và kéo dài chuyến đi tham quan, hành hương và trải nghiệm của du khách

-  Chùa Tam Chúc còn được cho là tọa lạc tại vị trí đắc địa khi phía sau là núi Thất Tinh, trước là hồ Lục Nhạc với 6 ngọn núi nhỏ nhô lên trên mặt nước tương truyền là 6 chiếc chuông của nhà trời đưa xuống – trong khu vực quần thể và lân cận có rất nhiều các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh như chùa Bà Đanh, chùa Đặng Xá, đền Trúc, đền Bạch Mã, đền Lê Chân, miếu Trung, miếu Bóng Bà, động Thủy, động Vòng, động Lim, động Chùa, chùa Ông, chùa Tam Giáo, chùa Kiêu, chùa Vân Mộng nên du khách có thể kết hợp tham quan nhiều điểm đến hơn trong chuyến đi.

chùa tam chúc

Toàn cảnh chùa Tam Chúc nhìn từ trên cao

*Chùa Tam Chúc là ngôi chùa có diện tích lớn nhất thế giới

Toàn bộ quần thể chùa Tam Chúc có diện tích khoảng 5.100ha, với gần 1.000ha hồ nước, 3.000ha núi đá, rừng tự nhiên và khoảng 1.000ha thung lũng, có 3 mặt bao bọc bởi núi, sau là núi Thất Tinh, trước là hồ Lục Nhạc. Công trình chùa Tam Chúc được đánh giá là điểm đến tâm linh hấp dẫn, kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp cổ kính của chùa với vẻ đẹp hữu tình thơ mộng của non nước bao la – là ngôi chùa cổ có diện tích lớn nhất thế giới tọa lạc tại một tỉnh thành ở Việt Nam. So với chùa Bái Đính (ngôi chùa được coi là có diện tích lớn nhất Việt Nam), chùa Tam Chúc có diện tích gấp 10 lần.

*Chùa Tam Chúc không chỉ là chốn dâng hương lễ Phật

Không chỉ là nơi đến của Phật tử thập phương mà chùa Tam Chúc còn thu hút sự quan tâm tìm đến tham quan của hàng vạn du khách khác với nhiều hoạt động có quy mô và hấp dẫn.

+ Theo quy hoạch, chùa Tam Chúc sẽ trở thành khu du lịch tâm linh lớn nhất khu vực miền Bắc với nhiều hoạt động phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch, viếng chùa bao gồm 6 khu chức năng là: khu trung tâm đón tiếp, khu văn hóa tâm linh Tam Chúc, khu bảo tồn tự nhiên Quàn Vồng và hồ Tam Chúc, khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và du lịch công đồng Tam Chúc, khu sân golf Kim Bảng và hồ Ba Hang, trung tâm dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động du lịch tại thị trấn Ba Sao.

+ Hoạt động chính khi đến chùa là lễ bái và tham quan ngắm cảnh. Du khách đến đây có thể dâng hương tại Điện Tam Thế, chùa Ngọc và Đình Tam Chúc – nếu có cơ duyên sẽ được gặp Thượng tọa Thích Minh Quang để nghe giảng kinh, giải đáp các vấn đề, khúc mắc trong cuộc sống – ngoài ra, có thể đi vãn cảnh chùa, chụp ảnh ở hồ Tâm Chúc, núi Thất Tinh, chiêm ngưỡng pho tượng Phật khổng lồ, các bức tranh Phật

+ Đến đây dịp đầu năm sẽ được tham dự Lễ Khai hội Xuân để cầu an đầu năm – đặc biệt, ngày 12-14/5 tới đây, chùa Tam Chúc là nơi tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc lần thứ XVI với quy mô cực lớn, dự kiến tiếp đón hơn 10.000 Phật tử, 1.500 lãnh đạo chức sắc tôn giáo từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

chùa tam chúc

Ngoài lễ bái, du khách đến chùa Tam Chúc còn để tham quan, ngắm cảnh và lưu giữ kỷ niệm cùng nhau

*Chùa Tam Chúc lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật quý nổi tiếng thế giới

+ Thiên thạch “Mảnh ghép mặt trăng” được công nhận là khối thiên thạch lớn nhất thế giới, có trọng lượng 5.5kg trị giá 600.000 USD

chùa tam chúc

+ Cây Bồ Đề quý được chiết từ “Cây Bồ Đề Vĩ Đại Cát Tường” (báu vật của đất nước Sri Lanka) ở Thánh tích Mahamegha, Cố đô Anuradhapura, Sri Lanka có tuổi thọ 2.250 tuổi do Chủ tịch Quốc hội của nước này trao tặng, hiện được đặt ở chính điện của Điện Tam Thế.

chùa tam chúc

+  Pho tượng Phật khổng lồ nặng 200 tấn được coi là tượng đồng lớn nhất Đông Nam Á, được thờ bên trong điện thờ Pháp Chủ Thích Ca Mâu Ni.

+ Tường bao quanh chùa được xây dựng bằng 12.000 bức tranh đá miêu tả các sự tích của Đức Phật và khu vườn kinh có 1.000 cột kinh đá được những người Hồi giáo Indonesia tác bằng đá núi lửa ở đây sau đó đưa sang Việt Nam

chùa tam chúc

*Nhiều địa điểm tham quan khi đến chùa Tam Chúc

+ Cảnh quan xung quanh chùa 

chùa tam chúc

+ Điện Tam Thế (Điện Tam Bảo): là công trình được nhìn thấy đầu tiên sau khi vào chùa. Công trình có chiều cao 39m, diện tích sàn 5.400 mét vuông có sức chứa đến 5.000 Phật tử hành lễ cùng một lúc – bên trong có 3 bức tượng Phật bằng đồng, mỗi bức nặng tới 80 tấn, tượng ngồi trên đài sen nặng 30 tấn, phía sau là cánh sen dát vàng nặng 15 tấn

chùa tam chúc

+ Chùa Ngọc (Đàn Tế Trời): được xây dựng trên đỉnh núi Thất Tinh, gồm 200 bậc thang dẫn lối lên chùa, được làm bằng đá khối nặng 2.000 tấn mà không cần xi măng kết dính – trong lòng chùa sẽ có 3 pho tượng bằng đá Granite nguyên khối được nhập từ Ấn Độ và 1 pho tượng bằng Ngọc quý (sau khi hoàn thành)

+ Điện thờ Pháp Chủ Thích Ca Mâu Ni, nơi có pho tượng Phật khổng lồ nặng 200 tấn

+ Vườn kinh, nơi có 1.000 cột kinh đá, mỗi cột cáo 12m, nặng 200 tấn khắc ghi những lời răn dạy của đạo Phật

+ Đình Tam Chúc: công trình được nối liền với chùa Tam Chúc bằng một lối đi bộ hình zig zag được dựng trên hồ Tam Chúc; đây là nơi thờ Hoàng hậu nhà Đinh Dương Thị Nguyệt, bao quanh là hồ lớn đầy sen.

+ Điện Quán Âm: bên trong có 4 bức tường lớn với 8.500 bức tranh đá kể những câu chuyện về sự tích Quan Thế Âm Bồ Tát, cũng là nơi đặt pho tượng đồng Quan Âm Bồ Tát nguyên khối nặng đến 100 tấn.

chùa tam chúc

Một số hình ảnh toàn cảnh chùa Tam Chúc – ngôi chùa có diện tích lớn nhất thế giới

chùa tam chúc

chùa tam chúc

chùa tam chúc

chùa tam chúc

chùa tam chúc

chùa tam chúc

chùa tam chúc

chùa tam chúc

...

Hồng Thy

Bình luận