4 Lễ hội té nước sôi động nhất Đông Nam Á nhất định phải trải nghiệm 1 lần

Lễ hội   14:49, 25-04-2019, 678 lượt xem
Không chỉ có Tết té nước Songkran tại Thái Lan, Đông Nam Á còn có những lễ hội té nước sôi động và đặc sắc khác mà bạn nhất định phải tham gia trải nghiệm một lần trong đời.

lễ hội té nước

Có những lễ hội té nước sôi động ở các nước Đông Nam Á du khách nhất định phải trải nghiệm 1 lần

Sau đây là 4 lễ hội té nước sôi động nhất Đông Nam Á được Travelmart.vn tổng hợp và chia sẻ đến bạn:

Những lễ hội té nước sôi động nhất Đông Nam Á

#Tết té nước Songkran - Thái Lan

+ Thời gian: 3 ngày, từ 13-15/4 hàng năm

+ Địa điểm: Bangkok, Chiang Mai, Phuket, Pattaya

+ Ý nghĩa: rửa sạch điềm xấu trong năm cũ – cầu chúc may mắn trong năm mới

lễ hội té nước

Được mệnh danh là “đại chiến súng nước lớn nhất thế giới”, Tết té nước Songkran tại đất nước chùa Vàng luôn là dịp lễ hội được mong chờ nhất mỗi năm của không chỉ người dân Thái Lan, mà còn của cả du khách tại Đông Nam Á, châu Á hay trên toàn thế giới.

lễ hội té nước

Songkran là lễ hội truyền thống quan trọng của Thái Lan, kéo dài trong 3 ngày với nhiều nghi thức nhưng đều mang ý nghĩa rửa sạch tất cả những điềm xấu trong năm cũ và đón chào một năm mới tốt lành. Tại lễ hội, người tham gia sẽ té nước vào nhau để cầu chúc may mắn trong năm mới, đặc biệt sôi động bởi trò bắn súng nước; đây cũng là hoạt động thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo du khách.

#Tết té nước Bunpimay – Lào

+ Thời gian: 3 ngày, 14-16/4 hàng năm

+ Địa điểm: Luang Prabang, Vang Vieng và nhiều nơi khác trên đất Lào

+ Ý nghĩa: cầu chúc may mắn, sức khỏe và bình yên cho cả năm

lễ hội té nước

Tương tự như Tết Nguyên đán của Việt Nam, Bunpimay là Tết truyền thống của Lào. Lễ hội được diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày cuối cùng của năm cũ; trong ngày này, người dân sẽ lau dọn sạch sẽ toàn bộ khuôn viên nhà ở để xua đuổi tà ma quấy nhiễu và đón chào năm mới tốt lành. Ngày thứ 2 ít hoạt động, thường không được tính đến vì đó là giao thời giữa năm cũ và năm mới. Hội sẽ chính thức bắt đầu vào ngày cuối cùng với nhiều hoạt động sôi nổi, tưng bừng khắp nơi. Từ trẻ em đến người lớn, tất cả tựu lại thành từng nhóm rồi té nước vào nhau hay té nước vào người qua đường. Trước khi té nước, họ thường dành cho nhau những lời chúc tốt lành nhất. Bởi người Lào tin rằng, nước sẽ giúp gột rửa những điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc cho năm mới được sống lâu, sạch sẽ và mạnh khỏe. Hôm đó, ai bị ướt nhiều sẽ hạnh phúc nhiều. Ngoài ra, trong thời gian này, khách đến xông nhà đều được buộc vào tay một sợi chỉ đỏ hoặc xanh để cầu chúc may mắn, sức khỏe.

#Tết té nước Thingyan - Myanmar

+ Thời gian: 4 ngày, từ 13-16/4 hàng năm

+ Địa điểm: Yangon, Mandalay

+ Ý nghĩa: gột rửa những điều không may mắn của năm cũ và đem lại nhiều điều tốt lành trong năm mới.

lễ hội té nước

Lễ hội té nước Thingyan là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của xứ sở chùa tháp. Lễ hội kéo dài trong 4 ngày, theo truyền thống, mỗi ngày, người dân sẽ nấu một loại nước thơm khác nhau để trong nhà. Mặt khác, họ chuẩn bị sẵn các thùng phi hoặc vòi phun nước để cùng du khách tham gia vào ngày lễ sôi động bậc nhất trong năm, thú vị nhất là những màn té nước cực đã không chỉ đem lại niềm yêu thích, giải tỏa căng thẳng mà với người Myanmar, họ tin rằng việc té nước vào nhau ngày đầu năm sẽ gột rửa những điều không may mắn và đem lại nhiều điều tốt lành.

#Tết té nước Chol Chnam Thmey – Campuchia

+ Thời gian: 3 ngày, từ 14-16/4 hàng năm

+ Địa điểm: Phnôm Phênh và nhiều đường chính khác

+ Ý nghĩa: cầu chúc bình an và nhiều may mắn

lễ hội té nước

Chol Chnam Thmey là lễ hội té nước mừng năm mới của người Campuchia. Lễ hội được diễn ra trong 3 ngày. Lúc này, những ngôi chùa trên đường chính hướng về Hoàng cung đều sáng rực đèn hoa. Ngày đầu tiên cũng là ngày cuối cùng của năm cũ, trong đêm giao thừa, người dân thắp nhang đèn đưa tiễn thần Téveda đi, rước thần Téveda Thmay vào nhà – ngày thứ 2 là lễ dâng cơm vào bình bát của nhà sư – ngày thứ 3 là lễ tắm Phật. Sau khi hoàn thành những nghi thức trọng đại, người Campuchia cùng đông đảo du khách sẽ té nước lên nhau để cầu chúc một năm mới bình anh và gặp nhiều may mắn.

Một số lưu ý cho du khách khi tham gia lễ hội té nước

Du khách đến Thái Lan, Lào, Campuchia hay Myanmar tham gia lễ hội té nước cần lưu ý một số điều như sau:

-  Lễ hội không chỉ là dịp vui chơi, giảm stress, tránh nóng hiệu quả mà còn giúp bạn hình thành khả năng tự bảo vệ mình khi bị nhiều người tấn công bằng cách phản đòn lại để chống đỡ hoặc tìm cách chạy trốn, rút lui.

-  Những đồ dùng cá nhân có giá trị như tiền bạc, vàng… nên gửi lại chỗ khách sạn để đảm bảo an toàn

-  Những thiết bị điện tử như điện thoại, máy quay, máy chụp ảnh hay tiền giấy nên để trong túi chống nước chuyên dụng, tránh bị nước làm ướt

-  Du khách vẫn có thể tham dự lễ hội té nước ở các con phố nhỏ để đảm bảo an toàn nhưng vẫn vui và nhiều trải nghiệm

-  Nên mặc trang phục gọn gàng, thoải mái để dễ hoạt động; không nên mặc những bộ quần áo đắt tiền vì có thể phải vứt sau dịp lễ vì dính bột màu không tẩy rửa được – tốt nhất là nên mặc áo phông sẫm màu, quần short…

lễ hội té nước

Cùng là lễ hội té nước truyền thống hàng năm nhưng tùy theo phong tục mỗi nước mà tên gọi và nghi thức lễ hội cũng sẽ khác nhau tương ứng. Nếu bạn đã từng có trải nghiệm tuyệt vời trong Tết té nước Songkran của Thái Lan thì sao không thử khám phá tiếp những lễ hội té nước tại những quốc gia khác của Đông Nam Á? Chắc chắn sẽ không kém điều thú vị và đặc sắc đâu.

Hồng Thy

Bình luận