Nấm mối và 5 điều du khách cần biết

Ẩm thực   16:31, 03-06-2019, 1235 lượt xem
Được xem là “đặc sản trời cho” – với giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao, du khách đi du lịch nếu muốn mua nấm mối, nhớ bỏ túi những thông tin hữu ích được Travelmart.vn chia sẻ sau đây nhé!

nấm mối

Nấm mối

Nguồn gốc nấm mối

Nấm mối (thuộc họ Lyophyllaceae) là loại nấm xuất hiện ở những nơi có nhiều mối đất sinh sống – nấm mối mọc lên nhờ 1 loại men do mối đất tiết ra. Đây là loại nấm mọc hoàn toàn tự nhiên - theo kinh nghiệm của các lão nông thì nấm mối thường mọc khi con nước rong, lúc gió trở mùa – đất bốc mùi ẩm thấp hoặc sau một vài ngày nắng hanh – trời lại đổ mưa.

Nấm mối sẽ rẽ đất để mọc lên và hút chất dinh dưỡng trong tổ nấm để lớn dần. Khi nấm còn bé – gọi là nấm nứt đất, nấm thâm kim; dần dần nấm phát triển thành nấm búp; khi tán nấm xòe ngang gọi là nấm nở, nấm tán dù.

Mua nấm mối ở đâu?

Nấm mối xuất hiện nhiều ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long – đặc biệt là dọc sông Tiền và sông Hậu. Thường thì nấm mối chỉ xuất hiện 1 lần trong năm – vào khoảng tháng 5 âm lịch, rộ nhất là thời điểm mùng 5 tháng 5 tết Đoan Ngọ. Cho nên du khách muốn mua nấm mối thì nên đi miền Tây vào thời điểm mùa nấm đang rộ.

nấm mối

Du khách có thể mua nấm mối khi đi du lịch miền Tây

Nấm mối bao nhiều tiền 1 kg?

Vào mùa nấm mối, du khách có thể tìm mua loại nấm này tại các chợ ở Bến Tre, Vĩnh Long… với mức giá khoảng vài trăm nghìn một kg. Nếu mua nấm vào thời điểm cuối mùa thì giá nấm có thể lên đến cả triệu đồng.

Giá trị dinh dưỡng của nấm mối

- Nấm mối có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao, giàu canxi – sắt – protein… tốt cho việc bồi bổ sức khỏe, đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường.

- Nấm mối cũng có hàm lượng phốt pho cao nên rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi.

- Theo y học cổ truyền, ăn nấm mối thường xuyên – giúp cải thiện hệ miễn dịch, chống lão hóa - giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa ung thư – bệnh tim mạch…

- Phụ nữ ăn nấm mối thường xuyên giúp làm đẹp da, điều hòa kinh nguyệt…

nấm mối

Thành phần nấm mối chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Các món ngon chế biến từ nấm mối

nấm mối

Chả giò nấm mối

nấm mối

Chả trứng nấm mối

nấm mối

Nấm mối xào mướp

nấm mối

Cháo nấm mối

nấm mối

Nấm mối kho tiêu

nấm mối

Nấm mối nướng lá lốt

nấm mối

Ruốc nấm mối

 ---------------

Trên đây, Travelmart.vn đã cùng bạn tìm hiểu một số điều cần biết về nấm mối – một “đặc sản trời cho”. Nếu muốn mua loại nấm này, bạn cần nhớ mùa nấm nở rộ là vào tháng 5 âm lịch hàng năm.

Ms. Travel

Bình luận