Du lịch thánh địa Mỹ Sơn - 10+ điều cần biết

Điểm đến trong nước   13:54, 16-04-2019, 4007 lượt xem
Bạn dự định tổ chức một chuyến du lịch đến thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) nhưng vẫn chưa biết phải chuẩn bị những gì? Hãy để Travelmart.vn cung cấp một số thông tin liên quan giúp bạn chuẩn bị thật tốt cho chuyến đi của mình.

thánh địa mỹ sơn

Tháp Mỹ Sơn là công trình kiến trúc mang đậm nét dấu ấn Chăm-pa

Thông tin chung

Thánh địa Mỹ Sơn thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng 69km và cách phố cổ Hội An khoảng 40km, là quần thể kiến trúc, đền đài Chăm-pa được bao bọc trong lòng thung lũng bán kính 2km; nơi đây từng là thủ phủ của vương triều Chăm-pa, hiện còn lưu giữ rất nhiều đền đài, lăng mộ và các hiện vật xưa cổ.

Năm 1999, thánh địa Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Cùng với phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn trở thành điểm đến nổi bật nhất của Quảng Nam và thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu.

Di chuyển

Có nhiều cách di chuyển khác nhau để du khách tìm đường đến với thánh địa Mỹ Sơn. Cụ thể:

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc xe khách, ô tô từ các vùng khác theo tuyến Bắc Nam đều có trạm dừng qua Quảng Nam, từ đó đi dọc theo tuyến đường 610 của huyện Duy Xuyên tìm đường về đại phận xã Duy Phú là đến.

 thánh địa mỹ sơn

- Máy bay là phương tiện thuận tiện và nhanh nhất. Bạn có thể chọn chuyến bay hạ cánh ở sân bay Chu Lai hay Đà Nẵng. Có rất nhiều hãng hàng không như Vietjet air, VietNam airline, Jestar Pacific cho du khách lựa chọn.

- Di chuyển bằng tàu hỏa cũng là lựa chọn của rất nhiều du khách vì sự tiện lợi. Quảng Nam có hai nhà ga là Ga Tam Kì và Ga Trà Kiệu, còn nếu du khách muốn dừng chân một chút tại Đà Nẵng thì có thể lựa chọn Ga Đà Nẵng. Du khách cần theo dõi lịch trình nhà ga để đặt vé cho hợp lý với chuyến đi.

Thời gian, Địa điểm tham quan, Giá vé dịch vụ

+ Thời gian

- Nếu muốn tham quan Mỹ Sơn được trọn vẹn thì thời gian lý tưởng nhất là từ tháng 1 đến tháng 8; còn những tháng còn lại do thời tiết ở đây có nhiều mưa bão nên ảnh hưởng rất lớn đến chuyến đi của du khách.

- Có thể tham quan Mỹ Sơn tất cả các ngày trong tuần kể cả các dịp lễ, giờ mở cửa ở đây từ 6h00 - 17h00, trừ các trường hợp có các buổi biểu diễn đêm phục vụ khách theo đoàn đặt trước hay các dịp kỉ niệm đặc biệt còn lại thì du khách phải đi về trong ngày và không được lưu lại ban đêm.

+ Địa điểm tham quan

- Khi đến tham quan tháp Mỹ Sơn du khách sẽ được hướng dẫn tham quan các cụm di tích theo khu vực. Điểm nổi bật của di tích chính là những kiến trúc Chăm-pa cổ như bia đá, tượng thần Siva, các linh vật, các vũ công cũng như hệ thống đền tháp với lối kiến trúc độc đáo riêng biệt. Địa điểm đầu tiên cần đến là khu vực đồi A, từ đây du khách có thể quan sát bao quát hết toàn bộ khu vực. Đây là khu vực tập trung các tháp đang trong quá trình trùng tu, chủ yếu là các tháp không nóc, tượng và các bia đá cổ, thu hút rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Qua đến khu B, du khách sẽ được tham quan 1 tháp chính và 3 tháp phụ nằm trên ngọn đồi phía tây. Khu cuối cùng là khu C gồm các tháp và di tích nằm ở phía nam, là khu vực tiêu biểu nhất của Mỹ Sơn, tập trung rất nhiều đền tháp, bia ký, tượng đài, phù điêu và các tác phẩm điêu khắc đa dạng, phong phú.

- Sau khi tham quan các di tích trong thánh địa Mỹ Sơn du khách có thể trải nghiệm văn hóa của người Chăm-pa cổ qua các biểu diễn của nghệ nhân ở đây, như tiếng kèn hay điệu múa Chăm. Đặc biệt vũ điệu Siva đầy mê hoặc sẽ khiến du khách như lạc vào xứ sở đầy hyền bí giữa núi rừng.

Lịch biểu diễn văn nghệ nghệ thuật: 

Lthánh địa mỹ sơn

Một buổi biểu diễn nghệ thuật Chăm-pa của các nghệ nhân thuộc khu du tích

Được biểu diễn vào tất cả các ngày trong tuần (trừ các ngày không diễn vì lí do công tác sẽ có thông báo), theo các suất cụ thể: Suất 1: 9h15 - Suất 2: 10h45 - Suất 3: 14h00 - Suất 4: 15h30.


* Các suất diễn nghệ thuật dưới chân Tháp như sau: Buổi sáng: 10h00 - Buổi chiều: 14h45.

+ Giá vé, dịch vụ

Giá vé và các dịch vụ ở đây được cho là hợp lý đối với du khách tham quan, cụ thể:

- Giá vé đối với ngời Việt Nam: 100.000 vnd ( đã bao gồm phí và dịch vụ)

- Giá vé đối với người nước ngoài: 150.000 vnd ( đã bao gồm phí và dịch vụ)

Còn đối với các dịch vụ khác như ăn uống hay các món hàng lưu niệm du khách có thể dễ dàng mua trong các quầy nằm gần trong khu di tích với giá cả hợp lý, giá tất cả các dịch vụ tại đây đều được quy định bởi ban quản lý di tích một cách rõ ràng, tránh được trình trạng chặt chém du khách như một số nơi.

Một điều nữa đó là người dân ở đây rất thân thiện, không hề có tình trạng ăn xin hay chèo kéo khách trong khu di tích.

Bên cạnh đó nơi đây không cho phép các hoạt động tâm linh, cúng bái nên không hề có các hình ảnh khói hương ngợp trời như nhiều di tích trên cả nước cho nên không khí của di tích rất trong lành, thân thiện.

Hành lý mang theo

Thời tiết Quảng Nam chia theo mùa, do địa hình của tháp Mỹ Sơn là địa hình thung lũng kín gió nên ngoài áo quần và các phụ kiện khác, vào mùa khô rất nắng nóng nên du khách cần chuẩn bị kem chống nắng, nước uống đầy đủ, còn đối với mùa mưa nên mang theo ô hay áo đi mưa.

Do cần phải đi bộ một đoạn từ cổng vào trong khu Thánh địa Mỹ Sơn nên giày thể thao, giày đế bệt là lựa chọn hợp lý nhất, tránh mang giày cao gót gây đau chân.

Lưu trú

- Do giờ mở cửa ở Thánh địa Mỹ Sơn chỉ từ 6h00 - 17h00 nên du khách thường sẽ đi về trong ngày. Ngoài ra, đa số các du khách, nhất là khách phương xa đều đến Mỹ Sơn trong chuyến tham quan phố cổ cùng các điểm di tích gần kề trong địa phận tỉnh Quảng Nam. Do đó, họ không có hoặc có rất ít nhu cầu lưu trú qua đêm khi đến đây. Vì vậy, bạn sẽ không cần quá lăn tăn suy nghĩ việc đi du lịch thánh địa Mỹ Sơn nên ở đâu? 

thánh địa mỹ sơn

Các địa điểm tham quan phụ cận

Thánh địa Mỹ Sơn nằm trên con đường di sản của miền Trung cho nên việc kết hợp tham quan tháp Mỹ Sơn với các địa điểm, di tích khác là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý. Một số điểm đến gợi ý cho các bạn là:

- PHỐ CỔ HỘI AN

Phố cổ Hội An là mảnh đất mang nhiều nét truyền thống lịch sử cách mạng và văn hóa cổ kính, thơ mộng, êm đềm. Hội An được nhiều người biết đến với những tên gọi khác nhau như Faifo, Lâm ấp, Hoài Phố và Hội An. Là một cảng thị truyền thống Đông Nam Á hiếm có trên thế giới, Hội An giữ được nguyên vẹn hơn một nghìn công trình kiến trúc phố xá, nhà của, đình, chùa, giếng cổ,… kiến trúc mang sắc thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, còn thể hiện sự giao lưu hội nhập văn hóa thế giới với các nước Phương Đông và Phương Tây.

 thánh địa mỹ sơn

- CÙ LAO CHÀM

Cù Lao chàm là một cụm đảo của xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển cửa Đại 15km. Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Sở hữu với rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, bao gồm 8 đảo là Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông.

- NGŨ HÀNH SƠN

Hay núi Non Nước là tên chung của một danh thắng gồm 5 ngọn núi đá vôi nhô lên trên một bãi cát ven biển, trên một diện tích khoảng 2 km2, gồm: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn (lớn, cao và đẹp nhất), Hỏa Sơn (có hai ngọn là Dương Hỏa Sơn và Âm Hỏa Sơn) và Thổ Sơn, nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 8km về phía Đông Nam, ngay trên tuyến đường Đà Nẵng - Hội An và là điểm đến đáng chú ý tại Đà Nẵng.

Ẩm thực

Về phần ẩm thực du khách đến với Quảng Nam nói chung và Tháp Mỹ Sơn nói riêng có thể lựa chọn các đặc sản ở đây như mỳ quảng, cao lầu, bún mắm; trên đường đi có thể ghé thưởng thức các món ăn  bê thui Cầu Mống, mỳ gà hay mỳ Phú Chiêm nổi tiếng gần đó.

 thánh địa mỹ sơn

Bên cạnh đó ở đây có nhiều loại bánh đặc sản như bánh đập, bánh bèo, bánh xèo... hay tìm mua bánh tổ, bánh đậu xanh Hội An để có thể mua làm quà cho bạn bè, người thân.

Một số lưu ý khác


- Khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn có chương trình giá bán vé ưu đãi cho sinh viên nếu đi cá nhân, đây sẽ là lựa chọn phù hợp cho các bạn sinh viên nếu muốn trải nghiệm khám phá.

- Nếu khách đi theo đoàn nhưng chưa có hướng dẫn viên thì có thể thuê các hướng dẫn viên trong khu di tích, đây đa phần đều là người bản địa nên rất am hiểu địa hình cũng như các thông tin liên quan, bên cạnh đó họ rất nhiệt tình và thân thiện với du khách.

- Du khách cần điều chỉnh thời gian tham quan hợp lý để không bỏ lỡ các buổi biểu diễn nghệ thuật được tổ chức hàng tuần tại đây nhé.


Hi vọng thông qua những chia sẻ của Travelmart.vn, du khách sẽ có thêm nhiều thông tin hơn về Thánh địa Mỹ Sơn cũng như chuẩn bị đầy đủ cho chuyến du lịch sắp đến của mình.

Văn Trung

Bình luận